Theo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai khu vực Lào Cai,Banquản lý dự án đang phối hợp với chính quyền huyện Bảo Thắng áp dụng biệnpháp xửlý hành chính và biện pháp "cứng rắn" theo đúng quy định của pháp luậtnếu thấycần thiết, phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước ngày15/8 này.
Khu vực thi công Bản Bay, xã Gia Phú thuộc dự ánđường cao tốc Nội Bài-Lào Cai chỉ còn duy nhất hộ ông Vũ Kim Chi không chịu dichuyển ra khỏi khu vực nền đường cao tốc, gây cản trở công tác thi công cảtuyến.
Hộ ông Vũ Kim Chi có diện tích đất ở và đất vườn tạp khoảng 1.600m2 vớitài sản trên đất, bao gồm: ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp, nhà bếp, chuồng trạichăn nuôi, ao cá, một số loại cây ăn quả và cây cảnh.
Theo quy định của tỉnh Lào Cai, cơ quan chức năng đã thống kê, áp giá đềnbù cho hộ ông Chi số tiền 293 triệu đồng và có quyết định cấp 2 lô đất tái địnhcư cho gia đình ông với diện tích 200 m2, đến nay tăng lên 260 m2.
Lý do mà gia đình ông Chi đưa ra là mức áp giá thấp so với thực tế trongkhi hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Bảo Thắng thuộc diện di chuyển giảiphóng mặt bằng đã đồng ý với quy định của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai đưa ra.Mức giá đền bù mà ông Chi đưa ra là hàng tỷ đồng.
[Giám sát "điểm nóng" cao tốc Nội Bài-Lào Cai]
Ông Lê Quang Minh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bảo Thắng cho biết đểtạo thuận lợi cho việc thi công tuyến đường cao tốc, Ủy ban Nhân dân huyện BảoThắng, chính quyền xã Gia Phú và các đoàn thể, cơ quan của địa phương đã tổ chứcnhiều đợt đối thoại, trao đổi trực tiếp với gia đình, nhưng ông Vũ Kim Chi vẫntỏ thái độ bất hợp tác.
Theo ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lào Cai, thờigian qua ông Vũ Kim Chi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên Sở và các cấp có thẩmquyền. Đoàn công tác liên ngành của tỉnh đã vào cuộc rà soát, thanh tra và nhậnthấy việc thống kê đền bù, áp giá đối hộ ông Chi là đúng quy định của Nhà nước.
Mới đây ngành giao thông vận tải đã yêu cầu đơn vị thi công là Công tyVinaconex hỗ trợ thêm cho hộ ông Chi 100 triệu đồng khi gia đình di chuyển vàđơn vị này đã đồng ý. Nhưng, gia đình ông Vũ Kim Chi vẫn “yêu sách” là được thỏathuận với chủ đầu tư số tiền lên đến hàng tỷ đồng.
Ông Đào Quang Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc NộiBài-Lào Cai cho biết tại Lào Cai, riêng gói thầu A7, A8 với chiều dài 54 km đoạnqua huyện Văn Bàn, Bảo Thắng, việc giải phóng mặt bằng xây dựng đường cao tốctrên diện tích khoảng 500ha được triển khai từ năm 2009.
Tỉnh đã di dời và thống kê đền bù 2.696 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó cókhoảng trên 2.000 hộ trong diện tái định cư đã chấp hành nhận tiền đền bù và dichuyển đển nơi ở mới để nhường lại mặt bằng cho dự án.
Đây là một phần của tuyến đường xuyên Á, tạo điều kiện thuận lợi cho sựhợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mekong và là huyết mạch giao thông quantrọng trên tuyến hành lang kinh tế nối các tỉnh miền Tây Nam (Trung Quốc) vớiLào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Việt Nam).
Đối với Lào Cai, đầu cầu nối tuyến hành lang kinh tế giữa Việt Nam vàTrung Quốc, việc xây dựng tuyến cao tốc có ý nghĩa hết sức quan trọng về khaithác tiềm năng, lợi thế phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, sớm đưa tỉnh trởthành trung tâm phát triển của khu vực Tây Bắc.
Theo ông Lê Quang Minh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bảo Thắng, huyện cótrên 1.400 hộ bị ảnh hưởng bởi đường cao tốc phải di chuyển đến nơi ở mới (kể cảphạm vi giải phóng mặt bằng các khu tái định cư), trong đó xã Gia Phú có 518 hộdân đã nhận tiền đền bù và di chuyển đến nơi ở mới.
Trong quá trình thống kê đền bù, áp giá theo quy định đã phát sinh một sốý kiến thắc mắc nhưng khi được cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra lại và tổchức vận động, giải thích, thuyết phục nên các hộ dân đã đồng thuận cao.
Vì vậy, tại khu vực giải phóng mặt bằng đường cao tốc trên địa bàn huyệnBảo Thắng, phần lớn các hộ trong diện giải tỏa đã di chuyển ngay sau khi cóthông báo của cơ quan chức năng.
Nhiều hộ dân sau di chuyển phải sống trongnhững căn lều tạm với điều kiện sinh hoạt khó khăn, nhưng họ vẫn tự giác chấphành vì lợi ích của công trình trọng điểm quốc gia./.
Khu vực thi công Bản Bay, xã Gia Phú thuộc dự ánđường cao tốc Nội Bài-Lào Cai chỉ còn duy nhất hộ ông Vũ Kim Chi không chịu dichuyển ra khỏi khu vực nền đường cao tốc, gây cản trở công tác thi công cảtuyến.
Hộ ông Vũ Kim Chi có diện tích đất ở và đất vườn tạp khoảng 1.600m2 vớitài sản trên đất, bao gồm: ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp, nhà bếp, chuồng trạichăn nuôi, ao cá, một số loại cây ăn quả và cây cảnh.
Theo quy định của tỉnh Lào Cai, cơ quan chức năng đã thống kê, áp giá đềnbù cho hộ ông Chi số tiền 293 triệu đồng và có quyết định cấp 2 lô đất tái địnhcư cho gia đình ông với diện tích 200 m2, đến nay tăng lên 260 m2.
Lý do mà gia đình ông Chi đưa ra là mức áp giá thấp so với thực tế trongkhi hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Bảo Thắng thuộc diện di chuyển giảiphóng mặt bằng đã đồng ý với quy định của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai đưa ra.Mức giá đền bù mà ông Chi đưa ra là hàng tỷ đồng.
[Giám sát "điểm nóng" cao tốc Nội Bài-Lào Cai]
Ông Lê Quang Minh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bảo Thắng cho biết đểtạo thuận lợi cho việc thi công tuyến đường cao tốc, Ủy ban Nhân dân huyện BảoThắng, chính quyền xã Gia Phú và các đoàn thể, cơ quan của địa phương đã tổ chứcnhiều đợt đối thoại, trao đổi trực tiếp với gia đình, nhưng ông Vũ Kim Chi vẫntỏ thái độ bất hợp tác.
Theo ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lào Cai, thờigian qua ông Vũ Kim Chi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên Sở và các cấp có thẩmquyền. Đoàn công tác liên ngành của tỉnh đã vào cuộc rà soát, thanh tra và nhậnthấy việc thống kê đền bù, áp giá đối hộ ông Chi là đúng quy định của Nhà nước.
Mới đây ngành giao thông vận tải đã yêu cầu đơn vị thi công là Công tyVinaconex hỗ trợ thêm cho hộ ông Chi 100 triệu đồng khi gia đình di chuyển vàđơn vị này đã đồng ý. Nhưng, gia đình ông Vũ Kim Chi vẫn “yêu sách” là được thỏathuận với chủ đầu tư số tiền lên đến hàng tỷ đồng.
Ông Đào Quang Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc NộiBài-Lào Cai cho biết tại Lào Cai, riêng gói thầu A7, A8 với chiều dài 54 km đoạnqua huyện Văn Bàn, Bảo Thắng, việc giải phóng mặt bằng xây dựng đường cao tốctrên diện tích khoảng 500ha được triển khai từ năm 2009.
Tỉnh đã di dời và thống kê đền bù 2.696 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó cókhoảng trên 2.000 hộ trong diện tái định cư đã chấp hành nhận tiền đền bù và dichuyển đển nơi ở mới để nhường lại mặt bằng cho dự án.
Đây là một phần của tuyến đường xuyên Á, tạo điều kiện thuận lợi cho sựhợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mekong và là huyết mạch giao thông quantrọng trên tuyến hành lang kinh tế nối các tỉnh miền Tây Nam (Trung Quốc) vớiLào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Việt Nam).
Đối với Lào Cai, đầu cầu nối tuyến hành lang kinh tế giữa Việt Nam vàTrung Quốc, việc xây dựng tuyến cao tốc có ý nghĩa hết sức quan trọng về khaithác tiềm năng, lợi thế phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, sớm đưa tỉnh trởthành trung tâm phát triển của khu vực Tây Bắc.
Theo ông Lê Quang Minh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bảo Thắng, huyện cótrên 1.400 hộ bị ảnh hưởng bởi đường cao tốc phải di chuyển đến nơi ở mới (kể cảphạm vi giải phóng mặt bằng các khu tái định cư), trong đó xã Gia Phú có 518 hộdân đã nhận tiền đền bù và di chuyển đến nơi ở mới.
Trong quá trình thống kê đền bù, áp giá theo quy định đã phát sinh một sốý kiến thắc mắc nhưng khi được cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra lại và tổchức vận động, giải thích, thuyết phục nên các hộ dân đã đồng thuận cao.
Vì vậy, tại khu vực giải phóng mặt bằng đường cao tốc trên địa bàn huyệnBảo Thắng, phần lớn các hộ trong diện giải tỏa đã di chuyển ngay sau khi cóthông báo của cơ quan chức năng.
Nhiều hộ dân sau di chuyển phải sống trongnhững căn lều tạm với điều kiện sinh hoạt khó khăn, nhưng họ vẫn tự giác chấphành vì lợi ích của công trình trọng điểm quốc gia./.
Lục Văn Toán (TTXVN)