Ngày 30/11, giới chức Anh yêu cầu Meta - công ty chủ quản của Facebook - bán nền tảng ảnh động Giphy vì cho rằng việc Facebook sáp nhập nền tảng này sẽ làm ảnh hưởng tới môi trường cạnh tranh và quảng cáo.
Cụ thể, giới chức Cơ quan quản lý cạnh tranh và thị trường Anh (CMA) cho biết đã đưa ra quyết định trên sau khi tham vấn với các doanh nghiệp và tổ chức có liên quan và nghiên cứu những giải pháp cụ thể mà Facebook đã đưa ra.
Hồi tháng trước, CMA đã phạt mạng xã hội toàn cầu hơn 50 triệu bảng (66 triệu USD) vì cố ý không đáp ứng các yêu cầu của nhà chức trách trong cung cấp các thông tin chi tiết về thương vụ sáp nhập này.
[Cơ quan quản lý cạnh tranh Anh quan ngại việc Facebook mua lại Giphy]
Stuart McIntosh, người đứng đầu cuộc điều tra, cho biết CMA đưa ra yêu cầu trên vì mô hình sáp nhập này đã tác động tới môi trường cạnh tranh trên thị trường quảng cáo hình ảnh hiển thị.
Nếu không hành động, quan chức này cho rằng Facebook sẽ tiếp tục gia tăng ảnh hưởng trên thị trường mạng xã hội bằng cách kiểm soát khả năng tiếp cận các hình ảnh động từ Giphy của các đối thủ.
Việc yêu cầu Facebook bán Giphy là nhằm bảo vệ hàng triệu người dùng mạng xã hội và thúc đẩy cạnh tranh, sáng tạo trong lĩnh vực quảng cáo số.
Hiện Facebook vẫn chưa có phản hồi chính thức với quyết định này. Trước đó, hồi tháng 5/2020, Facebook công bố thương vụ mua Giphy với giá mà giới truyền thông cho là 400 triệu USD.
Giphy là một nền tảng mạng xã hội và một công cụ tìm kiếm những nhãn dán và những sản phẩm khác sử dụng định dạng trao đổi hình ảnh (GIFs).
CMA đánh giá việc sáp nhập Giphy sẽ giúp Facebook tăng sức ảnh hưởng đáng kể trên thị trường thông qua các quyền như từ chối hoặc hạn chế các ứng dụng khác tiếp cận các GIFs của Giphy.
Việc Facebook từ chối hoặc hạn chế các mạng xã hội tiếp cận ảnh động GIFs cũng giúp lượng truy cập các trang thuộc sở hữu Facebook như WhatsApp và Instagram tăng trong khi những trang này vốn đã chiếm tới 73% thời lượng sử dụng mạng xã hội của người dùng tại Anh.
Bên cạnh đó, chỉ bằng cách thay đổi các điều khoản tiếp cận, Facebook sẽ có thể yêu cầu các đối thủ như TikTok và Twitter cung cấp thêm dữ liệu người dùng để được tiếp cận nguồn GIFs trên Giphy.
Theo CMA, việc Facebook chấm dứt các dịch vụ quảng cáo của Giphy tại thời điểm sáp nhập là điều đặc biệt đáng quan ngại khi công ty này kiểm soát gần một nửa thị trường quản cáo hình ảnh hiển thị trị giá khoảng 7 tỷ bảng (9 tỷ USD) tại Anh.
Cho rằng động thái này tác động đáng kể tới môi trường cạnh tranh, CMA yêu cầu Facebook bán toàn bộ Giphy cho một bên phù hợp khác./.