Cơ quan quản lý Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của Anh vừa cho biết họ đã được nhận được đảm bảo cải tiến từ hãng Google của Tập đoàn Alphabet về những thay đổi đối với cookie theo dõi người dùng trong trình duyệt của mình, bao gồm bao gồm cả việc kéo dài thời hạn cam kết của hãng công nghệ khổng lồ này của Mỹ lên đến 6 năm.
CMA đang điều tra kế hoạch của Google cắt hỗ trợ một số cookie trong trình duyệt Chrome vì lo ngại rằng động thái này có thể cản trở sự cạnh tranh trong quảng cáo kỹ thuật số.
Hồi tháng 6 vừa qua, Google đã đề xuất thực hiện một số thay đổi với kế hoạch của mình, được gọi là "hộp cát quyền riêng tư,” bao gồm việc cho phép CMA đóng vai trò giám sát. Google cho biết nếu được chấp nhận, hãng sẽ áp dụng những cam kết này trên phạm vi toàn cầu.
[Google đạt thỏa thuận tiền bản quyền với các hãng truyền thông Đức]
CMA cho biết Google đã đưa ra các cam kết mới để giải quyết một số lo ngại còn tồn tại, bao gồm đưa ra các cam kết về việc giảm quyền truy cập vào địa chỉ IP và làm rõ các giới hạn nội bộ về dữ liệu mà Google có thể sử dụng.
Giám đốc điều hành CMA Andrea Coscelli tuyên bố các nỗ lực nhằm bảo vệ sự riêng tư của người dùng của Google không thể đánh đổi bằng việc giảm sự cạnh tranh trên thị trường, đồng thời nhấn mạnh “nếu được chấp thuận, các cam kết đạt được từ Google sẽ mang tính ràng buộc pháp lý, khuyến khích sự cạnh tranh trong thị trường kỹ thuật số, giúp bảo vệ khả năng kiếm tiền thông qua quảng cáo của các nhà xuất bản online và bảo vệ sự riêng tư của người dùng.”
Google cho biết họ quyết tâm đảm bảo rằng "Hộp cát quyền riêng tư" được phát triển theo hướng vận hành phù hợp với toàn bộ hệ sinh thái.
CMA cho biết sẽ tiếp tục tham vấn về các cam kết này đến ngày 17/12./.