Ngày 6/3, số liệu của Hiệp hội các nhà chế tạo và kinh doanh xe hơi Anh (SMMT) cho biết doanh số bán xe mới ở nước này trong tháng Hai vừa qua đạt gần 77.000 chiếc, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, doanh số bán buôn tăng mạnh nhất, với mức tăng lên tới 19,9%, trong khi doanh số bán xe cá nhân chỉ tăng 3,4%.
Như vậy, thị trường xe hơi Anh đã trải qua 36 tháng tăng trưởng liên tục, phá vỡ kỷ lục kéo dài 26 tháng trong những năm cuối thập kỷ 80 của thế kỷ trước.
Theo hiệp hội này, doanh số bán xe tại "đảo quốc sương mù" tăng liên tục từ tháng 3/2012 đến nay là nhờ kinh tế Anh đã phục hồi trở lại sau những tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
Các mẫu xe mới cùng các thỏa thuận tài chính hấp dẫn cũng là những nhân tố kích thích nhu cầu của người tiêu dùng.
Mẫu xe Ford Fiesta tiếp tục duy trì vị trí đầu tiên trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất ở thị trường Anh trong tháng Hai, với gần 4.100 xe.
Đứng thứ hai và thứ ba trong danh sách này là Volkswagen Golf và Vauxhall Corsa, với doanh số lần lượt là 3.177 và 2.830 xe.
Trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất còn có Vauxhall Astra, Ford Focus, Nissan Qashqai, Vauxhall Insignia, Mercedes-Benz C-Class, Audi A3 và Fiat 500.
Giám đốc Điều hành hiệp hội Mike Hawes cho rằng thị trường xe hơi tăng trưởng ba năm liên tục là dấu hiệu cho thấy niềm tin của người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp Anh đang được cải thiện mạnh sau thời gian dài kinh tế gặp nhiều khó khăn.
Ông Hawes dự báo thị trường xe hơi ở Anh có thể sẽ trầm lắng hơn trong năm nay do nhu cầu của người tiêu dùng đã bão hòa.
Vương quốc Anh hiện đứng thứ hai trong các thị trường xe hơi lớn nhất châu Âu, chỉ sau Đức.
Ngành công nghiệp xe hơi có vai trò quan trọng trong nền kinh tế Anh, với doanh thu hàng năm lên tới 60 tỷ bảng (khoảng 90 tỷ USD) và tạo việc làm ổn định cho hơn 700.000 lao động./.