Anh: Đàm phán tiền lương thất bại, công nhân đường sắt đình công lớn

Tổng Thư ký Liên đoàn công nhân đường sắt, hàng hải và vận tải quốc gia (RMT) Mick Lynch tuyên bố không thể chấp nhận những đề xuất tăng lương của các công ty vận hành đường sắt.
Các thành viên Liên đoàn công nhân đường sắt, hàng hải và vận tải quốc gia (RMT) Anh tuần hành bên ngoài Bộ Giao thông ở London. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 21/6, các công nhân đường sắt của Anh đã bắt đầu cuộc đình công lớn nhất của ngành trong hơn 30 năm sau khi các cuộc đàm phán về tiền lương với chủ lao động không đạt kết quả trong bối cảnh lạm phát tăng cao.

Cuộc đàm phán giữa Chính phủ Anh và Liên đoàn công nhân đường sắt, hàng hải và vận tải quốc gia (RMT) diễn ra ngày 20/6, song không đạt được thỏa thuận.

Tổng Thư ký RMT Mick Lynch tuyên bố không thể chấp nhận những đề xuất tăng lương của các công ty vận hành đường sắt.

Theo thông báo của RMT, hơn 50.000 lao động trong ngành đường sắt tham gia cuộc đình công kéo dài trong 3 ngày 21,23 và 25/6.

Cuộc đình công quy mô lớn này sẽ trùng với nhiều sự kiện lớn tại Anh, trong đó có lễ hội âm nhạc Glastonbury, và sẽ là cuộc đình công lớn nhất trong ngành đường sắt Anh kể từ năm 1989.

[Kinh tế Anh giảm tháng thứ hai liên tiếp làm dấy lên nỗi lo suy thoái]

Cuộc đình công quy mô lớn trên được dự báo gây nhiều tác động đến cuộc sống của người dân Anh. Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps cho biết chính phủ đang thực hiện mọi biện pháp để có thể giảm thiệt hại do cuộc đình công quy mô lớn.

Tuy nhiên, phát biểu trước Quốc hội, ông Shapps nói rằng khoảng 20% dịch vụ đường sắt theo kế hoạch sẽ hoạt động, tập trung vào các lao động chủ chốt, các trung tâm dân cư và tuyến vận chuyển hàng hóa quan trọng.

Nhiều trường học cảnh báo đình công sẽ ảnh hưởng đến hàng nghìn học sinh sắp tham kỳ thi quốc gia. Các công ty vận hành đường sắt dự kiến hoạt động gián đoạn trong tuần và nhiều tuyến không bị ảnh hưởng do cuộc đình công vẫn phải giảm một số dịch vụ.

Theo RMT, cuộc đình công này diễn ra trong bối cảnh tiền lương của công nhân không theo kịp với lạm phát vốn tăng lên mức cao nhất trong vòng 40 năm qua tại Anh.

Bên cạnh đó, ngành đường sắt cũng đang phục hồi chậm sau đại dịch COVID-19 khi mà số lượng khách sử dụng dịch vụ giao thông này còn ở mức hạn chế./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục