Hơn 1 thập kỷ sau khi những tên không tặc cướp máy bay Mỹ và dùng chúng như vũ khí chết người trong vụ tấn công khủng bố 11/9, một báo cáo công bố mới đây cho thấy các biện pháp an ninh của các trường đào tạo phi công Mỹ vẫn còn nhiều khiếm khuyết .
Theo nghị sĩ Mike Rogers, lãnh đạo tiểu ban của Hạ viện Mỹ về an ninh giao thông, những điểm yếu này là "hoàn toàn không thể chấp nhận" và đặc biệt đáng quan ngại.
Sau các vụ khủng bố 11/9, vốn làm 3.000 người thiệt mạng, Cơ quan an ninh giao thông vận tải Mỹ (TSA) đã được giao nhiệm vụ tiến hành hoạt động đánh giá rủi ro với các học viên nước ngoài muốn trở thành phi công.
Nhưng báo cáo từ tiểu ban của Roger cho thấy bất chấp hoạt động an ninh được tăng cường, một số phi công vẫn được huấn luyện dù chưa được kiểm tra lý lịch, hoặc trước khi việc kiểm tra hoàn tất. "Vì thế, những người nước ngoài muốn được huấn luyện bay với ý đồ xấu, giống như ba phi công và các đầu sỏ của vụ khủng bố 11/9, vẫn có thể đã được đào tạo đủ để điều hành một chiếc máy bay, trước khi chúng bị ngăn chặn" - báo cáo nói.
Ngoài ra, TSA cũng đang đối mặt với nhiều thách thức khác nhau trong quá trình thu thập thông tin lịch sử phạm tội của ai đó. Dù TSA đang nỗ lực thiết lập các tiến trình giúp nhận diện những người nước ngoài vi phạm quy định nhập cư, hệ thống này vẫn còn khiếm khuyết.
Roger nói rằng Bộ An ninh Nội địa (DHS) cần khôn ngoan hơn trên vấn đề an ninh. Ông cho rằng cơ quan này đã dành quá nhiều nỗ lực để kiểm tra những người chứa rủi ro thấp như "bệnh nhân ung thư, cựu chiến binh Iraq và cả những người từng đoạt giải Nobel". Trong khi đó họ lại để lộ nhiều khoảng trống trong việc soi xét những người nước ngoài tới Mỹ học bay.
Kerwin Wilson, Tổng giám đốc hàng không của TSA và DHS, cho biết TSA hiện vẫn đang nỗ lực hoàn thiện các quy trình an ninh và sẽ xử lý các vấn đề mà báo cáo nêu ra./.
Theo nghị sĩ Mike Rogers, lãnh đạo tiểu ban của Hạ viện Mỹ về an ninh giao thông, những điểm yếu này là "hoàn toàn không thể chấp nhận" và đặc biệt đáng quan ngại.
Sau các vụ khủng bố 11/9, vốn làm 3.000 người thiệt mạng, Cơ quan an ninh giao thông vận tải Mỹ (TSA) đã được giao nhiệm vụ tiến hành hoạt động đánh giá rủi ro với các học viên nước ngoài muốn trở thành phi công.
Nhưng báo cáo từ tiểu ban của Roger cho thấy bất chấp hoạt động an ninh được tăng cường, một số phi công vẫn được huấn luyện dù chưa được kiểm tra lý lịch, hoặc trước khi việc kiểm tra hoàn tất. "Vì thế, những người nước ngoài muốn được huấn luyện bay với ý đồ xấu, giống như ba phi công và các đầu sỏ của vụ khủng bố 11/9, vẫn có thể đã được đào tạo đủ để điều hành một chiếc máy bay, trước khi chúng bị ngăn chặn" - báo cáo nói.
Ngoài ra, TSA cũng đang đối mặt với nhiều thách thức khác nhau trong quá trình thu thập thông tin lịch sử phạm tội của ai đó. Dù TSA đang nỗ lực thiết lập các tiến trình giúp nhận diện những người nước ngoài vi phạm quy định nhập cư, hệ thống này vẫn còn khiếm khuyết.
Roger nói rằng Bộ An ninh Nội địa (DHS) cần khôn ngoan hơn trên vấn đề an ninh. Ông cho rằng cơ quan này đã dành quá nhiều nỗ lực để kiểm tra những người chứa rủi ro thấp như "bệnh nhân ung thư, cựu chiến binh Iraq và cả những người từng đoạt giải Nobel". Trong khi đó họ lại để lộ nhiều khoảng trống trong việc soi xét những người nước ngoài tới Mỹ học bay.
Kerwin Wilson, Tổng giám đốc hàng không của TSA và DHS, cho biết TSA hiện vẫn đang nỗ lực hoàn thiện các quy trình an ninh và sẽ xử lý các vấn đề mà báo cáo nêu ra./.
Linh Vũ (Vietnam+)