Ấn Độ lên kế hoạch lấp đầy thị trường xuất khẩu Trung Quốc bỏ trống

Các doanh nghiệp Ấn Độ đang có nhiều cơ hội thúc đẩy xuất khẩu vào các thị trường toàn cầu để lấp khoảng trống mà Trung Quốc để lại do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.
Dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có thị trường nguyên phụ liệu dệt may của Việt Nam. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Liên hiệp các phòng thương mại và công nghiệp Ấn Độ (Assocham) ngày 1/3 cho rằng, trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đang bị ảnh hưởng nặng nề do sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19, Ấn Độ có thể đẩy xuất khẩu vào các thị trường toàn cầu để lấp khoảng trống do nước láng giềng để lại.

Assocham lưu ý các nhà xuất khẩu điện tử, dược phẩm, hóa chất đặc biệt và xe hơi của Ấn Độ phụ thuộc vào Trung Quốc về nguyên liệu và đang phải đối mặt với những hạn chế về nguồn cung, nhưng ở một số lĩnh vực khác, các doanh nghiệp nước này lại có thêm cơ hội.

Mạng Deccan Herald dẫn tuyên bố của Tổng thư ký Assocham, ông Deepak Sood nói: "Ngoại trừ một vài phân khúc, một số lượng lớn hàng xuất khẩu kỹ thuật từ Ấn Độ có thể lấp vào thị trường do Trung Quốc bỏ trống; trường hợp với các sản phẩm như da và đồ da cũng vậy."

[Tác động tiêu cực của COVID-19 đối với kinh tế thế giới ngày càng lớn]

Ông Deepak Sood cho biết thêm Ấn Độ cũng có thể tận dụng cơ hội trong các lĩnh vực như nông nghiệp và thảm. Nước này cần phải mở rộng một số lĩnh vực để cạnh tranh hiệu quả với Trung Quốc, kể cả khi các nhà xuất khẩu Trung Quốc có khả năng bình thường hóa chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Theo ông Sood, trong khi tình trạng khẩn cấp do COVID-19 là vấn đề nghiêm trọng đối với toàn thế giới, thì các nền kinh tế lớn như Ấn Độ phải có nhiệm vụ lấp đầy những khoảng trống trên thị trường toàn cầu và cần phải tiếp cận vấn đề này với chiến lược rõ ràng.

Theo Chỉ số quản trị người mua hàng (PMI) mới nhất, sản lượng của các nhà máy ở Trung Quốc trong tháng Hai vừa qua đã giảm xuống mức thấp nhất trong khoảng 2 thập kỷ và chắc chắn sẽ gây ra hậu quả cho thị trường toàn cầu.

Assocham đánh giá, mặc dù xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ giảm 1,93% từ tháng 4/2019-1/2020, vài tháng tới là khoảng thời gian có thể giúp các nhà xuất khẩu Ấn Độ tiếp cận thị trường tốt hơn khi thiếu vắng những nhà cung cấp có khả năng cạnh tranh quyết liệt từ Trung Quốc./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục