Với việc ban hành một chính sách ngoại thương mới, Chính phủ Ấn Độ đã hối thúc các bang và các vùng lãnh thổ Liên bang cùng nỗ lực để đạt mục tiêu nâng kim ngạch xuất khẩu lên 900 tỷ USD vào năm 2020, gần gấp đôi so với 465,9 tỷ USD trong tài khóa 2013-2014.
Theo Chính sách ngoại thương (FTP) giai đoạn 2015-2020 vừa công bố, Bộ Thương mại Ấn Độ đã đưa ra một loạt sáng kiến cho các nhà xuất khẩu và các đặc khu kinh tế triển khai thực hiện.
Phát biểu khi công bố FTP mới, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Nirmala Sitharaman nói rằng chính sách mới phù hợp với các sáng kiến của chính phủ, trong đó có sáng kiến "Sản xuất tại Ấn Độ," "Ấn Độ kỹ thuật số" và "Ấn Độ kỹ năng."
Mục đích của chính sách ngoại thương mới là cải thiện môi trường kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục giao dịch thương mại theo tinh thần Hiệp định thuận lợi hóa thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Theo Bộ trưởng Sitharaman, FTP sẽ tạo nên một môi trường chính sách ổn định và bền vững cho hoạt động ngoại thương cũng như đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu của Ấn Độ.
Theo chính sách mới, Chính phủ Ấn Độ sẽ sớm tập trung quảng bá các sản phẩm mang thương hiệu Ấn Độ, trong đó có dược phẩm và máy móc. Các sản phẩm xuất khẩu truyền thống như khung cửi cùng dịch vụ “đặc sản Yoga” cũng được tăng cường quảng bá.
FTP sẽ được xem xét đánh giá lại sau hai năm rưỡi triển khai thực hiện, chứ không phải trên cơ sở hàng năm như trước đây.
Bên cạnh Cục Thương mại hiện nay, một Hội đồng về xúc tiến và phát triển thương mại, bao gồm đại diện các bang và các vùng lãnh thổ Liên bang sẽ được thành lập để triển khai thực hiện chính sách mới.
Chính sách ngoại thương mới của Ấn Độ được ban hành trong bối cảnh có sự điều chỉnh trong nhu cầu toàn cầu và xuất khẩu của Ấn Độ trong tháng 2/2015 giảm hơn 15% xuống 21,54 tỷ USD và từ tháng 4/2014-2/2015 giảm xuống 286,58 tỷ USD, so với 314,4 tỷ USD trong tài khóa 2013-2014./.