Ngày 11/9, Cục điều tra tai nạn máy bay Ấn Độ công bố kết luận điều tra cho thấy nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn máy bay khiến 21 người thiệt mạng tại miền Nam nước này hồi tháng Tám năm ngoái có thể là do phi công không tuân thủ quy trình vận hành.
Chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Air India Express chở 190 người đã gặp nạn khi hạ cánh tại sân bay Kozhikode ở bang Kerala.
Khi hạ cánh trong điều kiện thời tiết có bão, máy bay đã trượt quá đường băng, lao ra ngoài khu vực bờ chắn xuống dốc đứng ở đầu còn lại của đường băng và bị gãy làm đôi.
Hậu quả là máy bay bị hư hỏng, 21 người thiệt mạng, gồm 19 hành khách và 2 phi công, và 75 người khác bị thương nặng.
Báo cáo điều tra nêu rõ nhiều khả năng nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do phi công lái bay (PF) không tuân thủ quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP).
Theo cơ quan trên, PF đã tiếp tục thực hiện một cách làm bất ổn và hạ cánh cách xa vùng tiếp đấp, ở giữa đường băng, thay vì đi vòng quanh như hướng dẫn của phi công hoa tiêu (PM).
Báo cáo cũng chỉ ra PM đã không giành quyền kiểm soát máy bay và thực hiện quy trình bay vòng quanh khi hạ cánh hỏng.
Các phi công đã 2 lần tìm cách hạ cánh trong điều kiện gió mạnh và mưa trước khi tai nạn xảy ra.
Báo cáo cũng cho biết PF là một người nhiều kinh nghiệm, đã vận hành 36 chuyến bay đến và đi từ sân bay Kozhikode trong một năm trước khi xảy ra tai nạn.
Báo cáo có đoạn kết luận có thể viên phi công bay đã quá tự tin vào kinh nghiệm của mình nên đưa ra quyết định cảm tính.
Sân bay Kozhikode có địa hình khó khi được xây dựng trên một quả đồi với đường băng hình mặt bàn, một đầu là dốc đứng.
Trước khi tai nạn trên xảy ra đã có rất nhiều người bày tỏ quan ngại về những đặc điểm nguy hiểm của sân bay này.
Năm 2017, một chiếc Spicejet Bombardier Q-400 chở 75 người cũng từng gặp tai nạn trượt ra khỏi đường băng ở sân bay này khi trời mưa.
Tai nạn máy bay thảm khốc gần nhất xảy ra tại Ấn Độ năm 2010 khi một chiếc Boeing 737-800 của Air India Express bay từ Dubai đi Mangalore trượt khỏi đường băng và khiến 158 người thiệt mạng./.