Amway Việt Nam đồng hành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Amway Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp thông qua việc đồng hành cùng các chương trình Khởi nghiệp Quốc gia để truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân.
Ông Nguyễn Phương Sơn, Giám đốc Đối ngoại Amway Việt Nam (đứng), chia sẻ về Báo cáo Khởi nghiệp toàn cầu năm 2023 của Tập đoàn Amway.

Ngày 30/8, Amway, thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp đã đồng hành cùng Diễn đàn cấp cao “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” diễn ra tại tỉnh Quảng Nam.

Tại diễn đàn, Amway đã công bố kết quả của Báo cáo Khởi nghiệp toàn cầu năm 2023 (Amway Global Entrepreneur Report-AGER 2023), trong đó có bao gồm Báo cáo Tinh thần khởi nghiệp AGER 2023 tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Phương Sơn, Giám đốc Đối ngoại Amway Việt Nam, Amway Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp thông qua việc đồng hành cùng các chương trình Khởi nghiệp Quốc gia để truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân hiểu về xây dựng kinh doanh tự do bền vững.

Bên cạnh đó, Amway Việt Nam chú trọng nâng cao nhận thức, chiến lược và kế hoạch hành động cho lãnh đạo địa phương gắn với các mục tiêu quốc gia về đổi mới sáng tạo và đóng góp vì sự phát triển cộng đồng thông qua những hoạt động xã hội ý nghĩa, dựa trên những giá trị cốt lõi là “Giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn, khỏe mạnh hơn.”

[Amway lần thứ tư nhận Giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất châu Á"]

Cụ thể, Báo cáo AGER 2023 do Amway thực hiện, khảo sát về tình trạng khởi nghiệp trên thế giới hậu đại dịch cho thấy, bất chấp những thách thức kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra, xu hướng và cơ hội khởi nghiệp ngày càng tăng bởi tiềm năng và lợi ích của nó đối với phát triển kinh tế. Báo cáo cũng chỉ ra rằng khả năng huy động vốn là rào cản lớn nhất đối với việc bắt đầu kinh doanh đã giảm xuống.

Việt Nam duy trì vị trí dẫn đầu về chỉ số Tinh thần khởi nghiệp

Dựa trên báo cáo AGER 2023, Amway có cơ sở để lạc quan vào tương lai của ngành bán hàng trực tiếp trên nền tảng trực tuyến, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam.

Báo cáo AGER 2023 cho thấy có 88% người được khảo sát tại Việt Nam nghĩ rằng có một công việc kinh doanh riêng là một cơ hội đáng mơ ước. Trong nhiều năm liên tiếp, chỉ số tinh thần khởi nghiệp của Việt Nam luôn nằm ở vị trí top đầu trong các Báo cáo khởi nghiệp toàn cầu.

Báo cáo tinh thần khởi nghiệp AGER 2023 tại Việt Nam.

Thời điểm lý tưởng cho khởi nghiệp

Khảo sát cho thấy đây là thời điểm tuyệt vời để trở thành một doanh nhân. Giữa làm việc tự do, công việc bán thời gian, bán hàng trực tiếp, nhượng quyền thương mại và các hoạt động khác, khảo sát cũng ghi nhận một làn sóng chủ sở hữu doanh nghiệp đang được thiết lập trên toàn cầu. Trong đó, có 67% người được khảo sát xem việc kinh doanh riêng là một cơ hội đáng mơ ước khi họ biết ai đó bắt đầu kinh doanh, tăng từ 58% vào năm 2019; 96% cảm thấy rằng việc theo đuổi thu nhập phụ là điều tuyệt vời, hoàn toàn bình thường hoặc hài lòng. Con số này tại Việt Nam, lần lượt là 98% và 91%.

Nhiều người cảm thấy họ có các nguồn lực cần thiết để bắt đầu kinh doanh

Thay đổi lớn nhất so với dữ liệu trước đại dịch có thể là cảm xúc của mọi người xung quanh việc sở hữu các nguồn lực cần thiết để bắt đầu kinh doanh. Huy động vốn được coi là rào cản lớn nhất đối với việc khởi nghiệp giống như năm 2019 nhưng tỷ lệ người coi đó là rào cản ít hơn trước đây rất nhiều.

Cụ thể, có 83% người Việt Nam được hỏi tin rằng họ có những kỹ năng cần thiết để khởi nghiệp và 80% cho biết có các nguồn lực cần thiết để bắt đầu kinh doanh; những yếu tố quyết định sự thành công trong khởi nghiệp. Kết quả này một lần nữa, khẳng định sự dịch chuyển trong xu hướng chọn lựa công việc là tất yếu.

Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng

Báo cáo AGER 2023 chỉ rõ con số về ý định, động lực cũng như cơ hội kinh doanh dành cho những người được khảo sát trên toàn thế giới.

Báo cáo cũng tập trung vào các cơ hội kinh doanh khác nhau mà mọi người quan tâm, nhấn mạnh vai trò của thương mại điện tử đồng thời phân tích những lợi ích và rào cản của việc khởi nghiệp. Theo đó, Việt Nam dẫn đầu thế giới về việc cho rằng các kênh truyền thông mạng xã hội là cách tốt nhất để tối đa hóa số lượng khách hàng và bán sản phẩm.

Điển hình, có đến 77% người được khảo sát cảm thấy thoải mái khi mua hàng qua mạng xã hội, trong khi con số này tại Việt Nam lên đến 97%. Điều này cho thấy, có sự dịch chuyển mối quan tâm từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh mới; điều này hoàn toàn phù hợp giữa thời đại công nghệ, thương mại điện tử phát triển từng ngày như hiện nay, tạo cơ hội mới cho các doanh nghiệp hay đối tác gặp gỡ mọi người ở nơi họ đang ở, tạo kết nối và chia sẻ về những gì họ đang làm.

Diễn đàn cấp cao “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” là hoạt động thường niên nằm trong chuỗi sự kiện triển khai của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2023 và Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ 4-TechFest Quảng Nam 2023 nhằm thực hiện các mục tiêu Đề án khởi nghiệp của Chính phủ.

Chương trình do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức phối hợp với Ban Điều hành hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam, Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia (VSMA) dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Khoa học và Công nghệ và Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam.

Diễn đàn tập trung vào thảo luận một số nội dung chính, gồm: Phát huy tính liên kết của các địa phương với vùng và quốc gia; Chia sẻ kinh nghiệm của tổ chức quốc tế trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp và cách thức gọi vốn từ các shark, quỹ đầu tư; Gợi mở cách thức thu hút các nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp...

Thống kê tại Việt Nam, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã liên tục phát triển, vươn từ vị trí 72 năm 2019 lên vị trí 54 trên thế giới vào năm 2022. Có thể thấy, khởi nghiệp sáng tạo đang là một trong các vấn đề được thế giới cũng như Chính phủ, Bộ, ngành, địa phương và các trường Đại học tại Việt Nam đặc biệt quan tâm.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục