Hãng hàng không Mỹ American Airlines ngày 25/9 thông báo việc nhận được khoản vay 5,5 tỷ USD từ Bộ Tài chính Mỹ nhằm trang trải hoạt động và vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Tổng giám đốc điều hành American Airlines, ông Doug Parker cho biết hãng sẽ cho thêm 19.000 công nhân nghỉ việc vào ngày 1/10 nếu không có gói viện trợ mới từ Quốc hội.
Hãng hàng không này nhấn mạnh một khoản hỗ trợ tài chính sẽ giúp tăng cường khả năng thanh khoản dài hạn cho đến khi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không phục hồi trở lại.
Theo hãng hàng không này, khoản vay có thể tăng lên tới 7,5 tỷ USD nhưng con số này còn cần Bộ Tài chính phê duyệt.
Khoản vay mới này sẽ nằm trong chương trình cứu trợ khổng lồ thuộc Đạo luật Cứu trợ, Hỗ trợ và An ninh kinh tế (CARES) được thông qua từ cuối tháng Ba nhằm giảm nhẹ tác động tiêu cực của dịch COVID-19.
[Ngành hàng không Mỹ thuyết phục Quốc hội cấp gói cứu trợ mới]
Trước đó, Đạo luật CARES đã cấp tổng số 25 tỷ USD thuộc Chương trình Hỗ trợ Tiền lương (PSP) cho các hãng hàng không Mỹ để hỗ trợ duy trì việc làm cho người lao động, trong đó American Airlines đã nhận được 5,8 tỷ USD.
Các hãng hàng không nhận tiền hỗ trợ từ PSP cam kết không thực hiện bất kỳ đợt cắt giảm việc làm không tự nguyện nào cho đến cuối tháng 9/2020. American Airlines cho biết hãng có thể buộc phải sa thải 19.000 nhân viên bắt đầu từ tháng Mười nếu không nhận được gói cứu trợ mới.
Ngày 17/9, Giám đốc điều hành (CEO) của nhiều hãng hàng không của Mỹ đã đến Nhà Trắng để vận động cho một gói cứu trợ mới, tuy nhiên các cuộc đàm phán tại Quốc hội đã bị đình trệ trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 đang đến gần.
Trong một nỗ lực cuối cùng để thuyết phục Quốc hội nhằm tránh tình trạng hàng chục nghìn nhân viên bị thất nghiệp từ ngày 1/10, CEO của các hãng hàng không American Airlines, United Airlines, JetBlue Airways cùng các công đoàn lao động hàng không lớn đã tổ chức một cuộc họp báo tại Đồi Capitol vào ngày 22/9 để kêu gọi chính phủ gia hạn chương trình hỗ trợ trả lương thêm sáu tháng.
Triển vọng của ngành hàng không vẫn chưa có gì bảo đảm trong bối cảnh đại dịch và giai đoạn suy giảm tiếp theo trong hoạt động đi lại bằng đường hàng không. Tổng công suất vận tải hành khách tại Mỹ hiện chỉ bằng khoảng 1/4 mức một năm trước.
Hai thượng nghị sỹ của đảng Cộng hòa ngày 21/9 đã đưa ra một dự luật đề xuất hỗ trợ 25,5 tỷ USD tiền trả lương nhân viên cho các hãng hàng không chở khách. Tuy nhiên, các trợ lý tại Quốc hội cho biết, đề xuất trên khó có thể thành công khi nhiều ngành nghề khác đang gặp khó khăn cũng đang xin viện trợ./.