Tập đoàn Alibaba Group Holding Ltd của Trung Quốc sẽ mua lại mảng thương mại điện tử Kaola từ công ty trò chơi điện tử đồng hương NetEase Inc với giá 2 tỷ USD, bổ sung vào mạng lưới của tập đoàn này một nền tảng chuyên cung cấp hàng xa xỉ từ nước ngoài cho người tiêu dùng Trung Quốc.
Thương vụ trên diễn ra khi nhiều công ty thương mại điện tử của Trung Quốc, trong đó có Alibaba và JD.com Inc, đang tìm kiếm cơ hội phát triển ở các phân khúc ngách, trong bối cảnh hoạt động bán hàng trực tuyến ở nước này đang chậm lại cùng với đà giảm tốc của nền kinh tế.
Trong khi Tmall của Alibaba cho phép các thương hiệu nước ngoài mở và quản lý các gian hàng ảo trên nền tảng của mình, Kaola lại cung cấp các mặt hàng được tuyển chọn cho đối tượng khách hàng giàu có, chủ yếu là mua hàng trực tiếp từ các nhà cung cấp và bán lại cho người tiêu dùng.
[Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba ghi nhận doanh thu vượt dự đoán]
Người Trung Quốc chiếm đến hơn 1/3 doanh thu của phân khúc hàng xa xỉ trên toàn thế giới. Được thành lập bởi NetEase vào năm 2015, Kaola đã tiếp cận mạnh mẽ người tiêu dùng Trung Quốc bằng cách cung cấp các sản phẩm đến từ các thương hiệu như Gucci, Shisheido và Burberry.
Ker Zheng, chuyên gia theo dõi mảng bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc của công ty tư vấn Azoya, cho rằng Kaola có lợi thế hơn so với các công ty thương mại điện tử lớn trong hoạt động mua hàng xuyên biên giới.
Bằng việc cung cấp một danh mục khá hẹp các sản phẩm được ưa chuộng, nền tảng này có thể thúc đẩy các đơn hàng số lượng lớn với nhà cung cấp và đưa ra mức giá thấp. Alibaba dự định sẽ để ứng dụng Kaola tiếp tục hoạt động độc lập dưới thương hiệu hiện tại.
Tổng Giám đốc xuất nhập khẩu của Tmall Alvin Liu sẽ trở thành Giám đốc điều hành mới của Kaola./.