Công ty chế tạo máy bay Airbus ngày 19/5 thông báo đang chuẩn bị đóng cửa một nhà máy ở miền nam Tây Ban Nha, đồng thời phản đối các đề xuất bán bớt các nhà máy sản xuất các bộ phận máy bay nhỏ ở các nước khác tại châu Âu trong bối cảnh nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới này cố gắng hoàn thành kế hoạch tái cơ cấu lớn sau đại dịch COVID-19.
Sau nhiều tháng phản đối về tương lai của nhà máy Puerto Real ở Cadiz (Tây Ban Nha), Airbus cho biết đang thảo luận với các công đoàn về kế hoạch kết hợp nhà máy này với nhà máy thứ hai gần đó, để lại một cơ sở thay vì hai cơ sở ở Cực Nam của mạng lưới nhà máy tại châu Âu.
Quyết định này sẽ đánh dấu vụ đóng cửa nhà máy đầu tiên của Airbus trong 50 năm hoạt động, đồng thời phản ánh nhu cầu sụt giảm đối với máy bay cỡ lớn trên thế giới, sau khi hãng này cũng ngừng sản xuất dòng máy bay cỡ siêu lớn A380.
Hoạt động sản xuất của nhà máy Puerto Real, nơi lắp ráp một phần đuôi máy bay A380, đã giảm mạnh. Ngoài ra, nhu cầu đối với mẫu máy bay đường dài khác là A330 cũng giảm.
Puerto Real sử dụng khoảng 350 lao động và có robot hỗ trợ, còn nhà máy Bay of Cadiz gần đó, chú trọng sản xuất các bộ phận liên quan đến quốc phòng và không gian, sử dụng khoảng 460 người, điểm chung của hai nhà máy này là đều thiếu những lao động có tay nghề cao.
Airbus cho biết thêm nhà sản xuất này chưa quyết định nhà máy nào ở Cadiz sẽ ngừng sản xuất, song một phát ngôn viên cho biết nhà máy Puerto Real sẽ có vai trò trong việc phát triển công nghệ công nghiệp trong tương lai, được sử dụng trên khắp các khu vực sản xuất ở châu Âu.
Cadiz, ở vùng Andalusia, miền nam Tây Ban Nha, là một trong những nơi có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất cả nước, theo đó cứ bốn người trưởng thành thì có một người thất nghiệp. Các lao động tại đây tỏ ra quan ngại tác động kinh tế của việc một nhà máy đóng cửa./.