Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus của châu Âu dự kiến sẽ bán được nhiều máy bay A380 hơn tại thị trường Trung Quốc trong những năm tới, cho dù hiện mới chỉ có một hãng hàng không của Trung Quốc đặt mua loại máy bay chở khách khổng lồ này.
Phát biểu trước báo giới tại một hội nghị hàng không ở Thượng Hải (Trung Quốc) cuối tuần qua, Chủ tịch Airbus tại Trung Quốc, Laurence Barron, nói rằng thị trường nước này dự kiến sẽ chiếm 20% tổng doanh số bán A380 trên toàn cầu của Airbus.
Ông Barron nhấn mạnh: "Chúng tôi tin rằng trong những năm tới, chúng tôi có thể sẽ bán được nhiều máy bay A380 hơn tại Trung Quốc. Về thời gian, chúng tôi sẽ không phải đợi tới 10 năm để khai thác nhu cầu của các hãng hàng không nước này đối với A380."
China Southern Airlines, hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc về phi đội máy bay, đã đặt mua 5 chiếc A380, trong đó chiếc đầu tiên dự kiến sẽ được chuyển giao trong quý 3/2011. Tuy nhiên, ông Barron khẳng định các công ty hàng không khác của Trung Quốc sẽ dần chuyển sang loại máy bay khoang kép khổng lồ này.
A380 là mẫu máy bay chở khách lớn nhất thế giới, với khả năng chở tới 853 hàng khách và đã được đưa vào vận hành năm 2007, chấm dứt sự thống trị trong ba thập kỷ qua của loại máy bay khổng lồ 747 do tập đoàn đối thủ Boeing (Mỹ) chế tạo.
Tháng 3/2011, Boeing đã nhận được đơn đặt mua 5 máy bay 747-8 từ hãng hàng không Air China.
Airbus dự báo châu Á sẽ nổi lên là thị trường máy bay lớn nhất thế giới vào năm 2029, chiếm 1/3 tổng số máy bay được chuyển giao trên toàn cầu, nhờ nhu cầu đi lại bằng đường không của tầng lớp trung lưu tại châu lục ngày càng gia tăng.
Airbus cũng dự đoán trong vòng 20 năm tới, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường hàng không lớn thứ hai thế giới. Mục tiêu mà hãng này đặt ra là giành 50% thị phần tại thị trường Trung Quốc vào năm 2012, từ mức 39% năm 2008 và 7% năm 1995.
Thị trường hàng không Trung Quốc đang trên đà phát triển nhanh, với tổng số lượt hành khách đi lại bằng máy bay 267 triệu lượt người năm 2010, tăng 15,8% so với năm trước đó.
Tháng 2/1011, Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc Li Jiaxiang cho biết Trung Quốc có kế hoạch đầu tư hơn 1.500 tỷ NDT (230 tỷ USD) vào lĩnh vực hàng không dân dụng trogn 5 năm tới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn.
Nước này đặt mục tiêu nâng số máy bay của toàn ngành hàng không dân dụng lên hơn 4.500 chiếc vào năm 2015, từ mức 2.600 chiếc hiện nay, và tăng số sân bay thương mại từ 175 hiện nay lên 220 sân bay trong vòng 5 năm tới./.
Phát biểu trước báo giới tại một hội nghị hàng không ở Thượng Hải (Trung Quốc) cuối tuần qua, Chủ tịch Airbus tại Trung Quốc, Laurence Barron, nói rằng thị trường nước này dự kiến sẽ chiếm 20% tổng doanh số bán A380 trên toàn cầu của Airbus.
Ông Barron nhấn mạnh: "Chúng tôi tin rằng trong những năm tới, chúng tôi có thể sẽ bán được nhiều máy bay A380 hơn tại Trung Quốc. Về thời gian, chúng tôi sẽ không phải đợi tới 10 năm để khai thác nhu cầu của các hãng hàng không nước này đối với A380."
China Southern Airlines, hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc về phi đội máy bay, đã đặt mua 5 chiếc A380, trong đó chiếc đầu tiên dự kiến sẽ được chuyển giao trong quý 3/2011. Tuy nhiên, ông Barron khẳng định các công ty hàng không khác của Trung Quốc sẽ dần chuyển sang loại máy bay khoang kép khổng lồ này.
A380 là mẫu máy bay chở khách lớn nhất thế giới, với khả năng chở tới 853 hàng khách và đã được đưa vào vận hành năm 2007, chấm dứt sự thống trị trong ba thập kỷ qua của loại máy bay khổng lồ 747 do tập đoàn đối thủ Boeing (Mỹ) chế tạo.
Tháng 3/2011, Boeing đã nhận được đơn đặt mua 5 máy bay 747-8 từ hãng hàng không Air China.
Airbus dự báo châu Á sẽ nổi lên là thị trường máy bay lớn nhất thế giới vào năm 2029, chiếm 1/3 tổng số máy bay được chuyển giao trên toàn cầu, nhờ nhu cầu đi lại bằng đường không của tầng lớp trung lưu tại châu lục ngày càng gia tăng.
Airbus cũng dự đoán trong vòng 20 năm tới, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường hàng không lớn thứ hai thế giới. Mục tiêu mà hãng này đặt ra là giành 50% thị phần tại thị trường Trung Quốc vào năm 2012, từ mức 39% năm 2008 và 7% năm 1995.
Thị trường hàng không Trung Quốc đang trên đà phát triển nhanh, với tổng số lượt hành khách đi lại bằng máy bay 267 triệu lượt người năm 2010, tăng 15,8% so với năm trước đó.
Tháng 2/1011, Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc Li Jiaxiang cho biết Trung Quốc có kế hoạch đầu tư hơn 1.500 tỷ NDT (230 tỷ USD) vào lĩnh vực hàng không dân dụng trogn 5 năm tới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn.
Nước này đặt mục tiêu nâng số máy bay của toàn ngành hàng không dân dụng lên hơn 4.500 chiếc vào năm 2015, từ mức 2.600 chiếc hiện nay, và tăng số sân bay thương mại từ 175 hiện nay lên 220 sân bay trong vòng 5 năm tới./.
Nguyễn Trường (TTXVN/Vietnam+)