"Gã khổng lồ" hàng không vũ trụ của châu Âu Airbus ngày 14/2 thông báo sẽ ngừng sản xuất loại máy bay cỡ lớn A380.
Loại máy bay cỡ lớn này từng được khách hàng rất ưa chuộng, song không nhận được đủ đơn đặt hàng để trang trải chi phí "khủng" cho hoạt động sản xuất.
Trong một tuyên bố, Airbus cho biết: "Hãng hàng không Emirates đã giảm đơn đặt hàng máy bay A380 từ 162 chiếc xuống còn 123 chiếc. Việc này, cộng với tình trạng thiếu đơn đặt hàng từ các hãng hàng không khác, buộc Airbus ngừng phân phối máy bay A380 vào năm 2021."
[Tập đoàn Airbus có thể "khai tử" mẫu A380 sớm hơn dự kiến]
Theo Giám đốc điều hành Airbus Tom Enders, quyết định của Emirates đồng nghĩa với việc Airbus "không có đơn đặt hàng A380 mới nào, và vì vậy không có lý do để duy trì sản xuất, bất chấp các nỗ lực chào hàng với các hãng hàng không khác trong vài năm trở lại đây."
Thông báo trên cho biết công ty sẽ phân phối 14 chiếc A380 cuối cùng cho hãng hàng không Emirates trong 2 năm tới, đồng thời thông tin thêm rằng hãng này đã đặt hàng 70 máy bay cỡ nhỏ hơn.
Airbus đã buộc phải giảm sản xuất máy bay A380 trong những năm gần đây, trước khi đưa ra cảnh báo hồi tháng 1/2018 rằng chương trình sản xuất loại máy bay này sẽ bị hủy bỏ nếu không có đơn hàng mới.
Vài ngày sau thông báo trên, Airbus dường như đã nhận được "phao cứu sinh" là hợp đồng mua bán mới nhất với hãng hàng không Emirates.
Nhưng tháng trước, Airbus thừa nhận rằng Emirates đang cân nhắc lại đơn đặt hàng của mình.
Cùng ngày 14/2, Airbus đã công bố doanh thu của công ty trong năm 2018 cho thấy lợi nhuận ròng đạt 3 tỷ euro, tăng 29% so với năm 2017.
Công ty cũng cho biết sẽ phân phối khoảng 880-890 chiếc máy bay thương mại mới trong năm nay, và chi 436 triệu euro cho chương trình sản xuất máy bay vận tải quân sự A400M./.