Ủy ban điều tra tai nạn hàng không của Ai Cập (EAAIC) đã bắt đầu tiến hành các kiểm tra điện tử đối với hai hộp đen máy bay Airbus A320 mang số hiệu MS804 của hãng hàng không quốc gia EgyptAir rơi tại Địa Trung Hải cách đây gần một tháng.
Một tuyên bố của EAAIC ngày 19/6 cho biết dưới sự giám sát của các điều tra viên và một chuyên gia người Pháp về hộp đen, hai thiết bị nói trên - gồm thiết bị ghi tín hiệu âm thanh buồng lái (CVR) và thiết bị ghi lại dữ liệu chuyến bay (FDR) - sẽ trải qua quá trình sấy khô kéo dài 8 giờ tại một trung tâm kỹ thuật quân sự.
Nếu hai hộp đen còn lành lặn, các dữ liệu và thông tin sẽ được lấy ra sau bước kiểm tra điện tử.
Trước đó, ủy ban điều tra cho biết tàu Lethbridge John mà cơ quan này thuê tìm kiếm máy bay đã tìm thấy CVR trong tình trạng bị hư hại.
Các nhà chức trách Ai Cập tuyên bố còn quá sớm để khẳng định chính xác nguyên nhân của vụ tai nạn hàng không này, song không loại trừ khả năng đây là vụ đánh bom khủng bố.
Tuy nhiên, hiện chưa có nhóm hoặc tổ chức khủng bố nào đứng ra nhận đã tấn công chiếc máy bay.
Cơ quan an toàn hàng không Pháp cho biết vài phút trước khi biến mất khỏi màn hình radar, máy bay đã truyền các tin nhắn tự động thông báo có khói trong cabin và lỗi trong bộ phận điều khiển bay.
Các nhà điều tra Ai Cập xác nhận máy bay đã rẽ trái 90 độ, sau đó rẽ phải 360 độ trước khi lao xuống biển.
Máy bay MS804 đã biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên đường từ Paris tới Cairo ngày 19/5. Khi đó trên máy bay có 66 người, gồm 30 người Ai Cập, 15 người Pháp, 2 người Iraq, 2 người Canada, và các công dân Algeria, Bỉ, Anh, Chad, Bồ Đào Nha, Saudi Arabia và Sudan. Đây là sự cố máy bay thứ ba chỉ trong vòng 6 tháng qua liên quan đến Ai Cập.
Trước đó, một máy bay Nga bay qua bán đảo Sinai của Ai Cập hồi tháng 10/2015 đã trúng tên lửa, làm toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng.
Giới chức Ai Cập hiện đang tiếp tục tìm kiếm các thi thể và mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số trên./.