ACV đề xuất tăng phí dịch vụ hàng không ở sân bay nội địa

Việc tăng phí và lệ phí được thực hiện theo lộ trình cụ thể, không phải cứ muốn tăng là tăng ngay theo đề xuất của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam.
(Ảnh minh họa: Việt Hùng/Vietnam+)

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản trình Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch đầu tư dự án giai đoạn 2016-2020; trong đó đề cập đến việc tăng mức phí phục vụ hành khách tại 7 Cảng hàng không quốc tế nội địa, bao gồm Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Vinh và Phú Bài.

Theo báo cáo của ACV, về cơ cấu, số lượt vận chuyển và sản lượng hành khách quốc nội chiếm khoảng 2/3 tổng sản lượng phục vụ. Tuy nhiên theo Quyết định số 1992/QĐ-BTC ngày 15/08/2014 ban hành mức giá, khung giá một số dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay tại Việt Nam, mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay quốc nội thấp hơn khoảng 2,5 lần tàu bay quốc tế, mức phí phục vụ hành khách cũng thấp hơn từ 2,5 đến 8 lần tùy theo từng sân bay, mức phí soi chiếu an ninh cũng thấp hơn 6 lần.

Trong khi đó, về mặt chi phí đầu tư cảng quốc tế và quốc nội chỉ chênh lệch nhau từ 20-30%. Vì vậy, ACV đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét, điều chỉnh khung giá thu đối với hành khách đi tuyến quốc nội, theo hướng thu hẹp khoảng cách giữa quốc nội và quốc tế xuống mức chênh lệch từ 2-4 lần trong vòng 5 năm sau cổ phần hóa để đảm bảo hiệu quả trong đầu tư và khai thác tài sản, góp phần tăng thu, tăng tích lũy, thúc đẩy quá trình tái đầu tư của ACV, qua đó cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh của công ty.

Phát biểu về vấn đề này, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, việc thay đổi mức phí này của ACV được thực hiện theo đúng quy định của Luật Hàng không và mức thu phí dịch vụ hiện nay của các hãng hàng không tại một số sân bay đang ở mức thấp (4,5​-5 triệu đồng/chuyến bay), không đủ chi phí hoạt động. Theo đó, trong tháng 6 này, Cục Hàng không sẽ xem xét và trình Bộ Giao thông vận tải đề nghị thay đổi các mức phí dịch vụ này. Tuy nhiên, Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định, việc tăng phí dịch vụ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá vé máy bay. Cục Hàng không vẫn sẽ kiểm soát mức trần vé hàng không nội địa, đối với các dải giá bên dưới, các hãng hàng không sẽ tự cân đối sau khi tính các mức phí dịch vụ hàng không mới.

Hiện mức cấu thành chi phí vé máy bay bao gồm: Giá vé + 10% thuế GTGT + phí sân bay + phí soi chiếu an ninh + phí phục vụ của hàng hàng không. Trong đó, với đường bay nội địa, khách hàng chỉ phải trả phí tại sân bay chiều đi, nhưng đối với các đường bay quốc tế, mức phí sẽ bao gồm cả hai đầu đi và đến của chuyến bay. Đối với một số trường hợp, mức phí và thuế thậm chí còn cao hơn so với mức giá cước vé máy bay giá rẻ. Do vậy, việc điều chỉnh các mức phí sẽ ít nhiều gây ảnh hưởng tới tổng chi phí giá vé máy bay mà khách hàng sẽ phải chịu.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật khẳng định, việc tăng phí và lệ phí được thực hiện theo lộ trình cụ thể, không phải cứ muốn tăng là tăng ngay theo đề xuất của ACV. Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét để cân đối theo nhu cầu phát triển hạ tầng, kinh tế-xã hội, đảm bảo lợi ích của các người dân và doanh nghiệp./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục