Quốc lộ 279, đoạn cửa ngõ thành phố Điện Biên Phủ nhiều ngày qua đã xuất hiện một điểm ắch tắc giao thông nghiêm trọng, tại Km75+500, trên địa bàn phường Him Lam.
Nếu cơ quan chức năng, chính quyền địa phương không sớm “xóa” điểm ách tắc này thì giao thông trên tuyến quốc lộ 279 bị tê liệt trong những ngày tới là điều khó tránh khỏi.
Theo quan sát và ghi nhận của phóng viên, trên suốt chiều dài gần 100 mét của điểm ắch tắc này, mặt đường đã bị phá hủy hoàn toàn; nền đường bị “băm nát” biến dạng, lún võng, gồ ghề với nhiều vũng, hố sâu, chứa đầy bùn lầy và những đường rãnh rộng từ 40cm đến gần 90cm, sâu từ 30cm đến hơn 40cm, dài 3m đến 5m chạy dọc quốc lộ.
Đặc biệt, tại điểm ắch tắc giao thông này tồn tại một cung dốc (độ nghiêng trên, dưới 10 độ) dài khoảng 20m, có độ trơn trượt lớn; bề mặt cung trượt này ngổn ngang những hố trũng, kích thước lớn bé, độ nông sâu khác nhau, nên rất khó khăn cho mọi phương tiện khi tham gia lưu thông qua lại.
Một thực tế mà hàng trăm lượt xe thô sơ, xe có tải trọng nhẹ qua đây mỗi ngày gặp phải là tình trạng ì ạch nhích từng mét đường rất khó nhọc để bám dốc, tránh rơi xuống rãnh sâu. Dù đã cẩn trọng nhưng nhiều trường hợp người điều khiển xe máy bị ngã ngay trên dốc, hàng hóa đổ kềnh lấm lem bùn đất.
Nguy hiểm hơn, với những xe khách (loại 24 chỗ ngồi) chạy hướng Tuần Giáo - thành phố Điện Biên Phủ, do không có một sự lựa chọn nào khác để vào nội thị nên tài xế phải “liều mạng” tăng tốc lấy đà để “vượt” qua được con dốc trơn trượt.
Với cánh tài xế xe tải trọng lớn thì đành phải cho xe nối đuôi nhau dưới dốc nhiều ngày liền... chờ cơ quan chức năng có biện pháp giải phóng điểm ắch tắc giao thông.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Kính, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên đường bộ 226 (đơn vị chủ quản Quốc lộ 279) cho biết đoạn đường từ Km75+500 - Km75+800 thuộc gói thầu số 9, dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn Tuần Giáo- Điện Biên do nhà thầu Công ty Liên hiệp Vạn Cường (Hà Tây) thi công; được Khu quản lý đường bộ II cấp phép thi công số 76/2006/KQLĐBII-GPTC ngày 08/05/2006 đến nay đã hết thời hạn thi công.
Tuy nhiên, đoạn tuyến này từ khi bàn giao dự án vẫn chưa được thi công. Do mưa kéo dài, mặt khác nhà thầu đã rút hết máy móc, nhân lực khỏi hiện trường, nên tình hình giao thông tại đoạn tuyến này diễn ra rất phức tạp, thường xuyên bị ách tắc.
Cũng theo ông Kính, ông cũng đã có văn bản đề nghị Ban quản lý dự án 6 (PMU6) đôn đốc nhà thầu có biện pháp đảm bảo giao thông trong thời gian sớm nhất; lấp các hố lún bằng đá, đào các đoạn rãnh để đảm bảo thoát nước, xử lý êm thuận mặt đường.
Về phía trách nhiệm của đơn vị, ông Kính nói: “Đơn vị chúng tôi chỉ biết đốc thúc Công ty Liên hiệp Vạn Cường (LHVC) để họ xử lý điểm ắch tắc này chứ không thể đứng ra làm thay được. Nếu Công ty LHVC đồng ý thì trước mắt chúng tôi sẽ cho máy xúc vật liệu của họ ở gần đó để rải lên, đảm bảo thông đường...”.
Hiện tại, để tránh phải đi qua đoạn đường trên, những loại xe thô sơ, xe ôtô có tải trọng, kích cỡ nhỏ từ Tuần Giáo vào Điện Biên có thể rẽ trái từ cầu chữ I (dưới chân dốc) vào cổng Khu sinh thái Him Lam, rồi rẽ phải chạy theo đường nhựa đi qua Nhà máy nước thành phố Điện Biên Phủ để ra quốc lộ 279 và ngược lại./.
Nếu cơ quan chức năng, chính quyền địa phương không sớm “xóa” điểm ách tắc này thì giao thông trên tuyến quốc lộ 279 bị tê liệt trong những ngày tới là điều khó tránh khỏi.
Theo quan sát và ghi nhận của phóng viên, trên suốt chiều dài gần 100 mét của điểm ắch tắc này, mặt đường đã bị phá hủy hoàn toàn; nền đường bị “băm nát” biến dạng, lún võng, gồ ghề với nhiều vũng, hố sâu, chứa đầy bùn lầy và những đường rãnh rộng từ 40cm đến gần 90cm, sâu từ 30cm đến hơn 40cm, dài 3m đến 5m chạy dọc quốc lộ.
Đặc biệt, tại điểm ắch tắc giao thông này tồn tại một cung dốc (độ nghiêng trên, dưới 10 độ) dài khoảng 20m, có độ trơn trượt lớn; bề mặt cung trượt này ngổn ngang những hố trũng, kích thước lớn bé, độ nông sâu khác nhau, nên rất khó khăn cho mọi phương tiện khi tham gia lưu thông qua lại.
Một thực tế mà hàng trăm lượt xe thô sơ, xe có tải trọng nhẹ qua đây mỗi ngày gặp phải là tình trạng ì ạch nhích từng mét đường rất khó nhọc để bám dốc, tránh rơi xuống rãnh sâu. Dù đã cẩn trọng nhưng nhiều trường hợp người điều khiển xe máy bị ngã ngay trên dốc, hàng hóa đổ kềnh lấm lem bùn đất.
Nguy hiểm hơn, với những xe khách (loại 24 chỗ ngồi) chạy hướng Tuần Giáo - thành phố Điện Biên Phủ, do không có một sự lựa chọn nào khác để vào nội thị nên tài xế phải “liều mạng” tăng tốc lấy đà để “vượt” qua được con dốc trơn trượt.
Với cánh tài xế xe tải trọng lớn thì đành phải cho xe nối đuôi nhau dưới dốc nhiều ngày liền... chờ cơ quan chức năng có biện pháp giải phóng điểm ắch tắc giao thông.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Kính, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên đường bộ 226 (đơn vị chủ quản Quốc lộ 279) cho biết đoạn đường từ Km75+500 - Km75+800 thuộc gói thầu số 9, dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn Tuần Giáo- Điện Biên do nhà thầu Công ty Liên hiệp Vạn Cường (Hà Tây) thi công; được Khu quản lý đường bộ II cấp phép thi công số 76/2006/KQLĐBII-GPTC ngày 08/05/2006 đến nay đã hết thời hạn thi công.
Tuy nhiên, đoạn tuyến này từ khi bàn giao dự án vẫn chưa được thi công. Do mưa kéo dài, mặt khác nhà thầu đã rút hết máy móc, nhân lực khỏi hiện trường, nên tình hình giao thông tại đoạn tuyến này diễn ra rất phức tạp, thường xuyên bị ách tắc.
Cũng theo ông Kính, ông cũng đã có văn bản đề nghị Ban quản lý dự án 6 (PMU6) đôn đốc nhà thầu có biện pháp đảm bảo giao thông trong thời gian sớm nhất; lấp các hố lún bằng đá, đào các đoạn rãnh để đảm bảo thoát nước, xử lý êm thuận mặt đường.
Về phía trách nhiệm của đơn vị, ông Kính nói: “Đơn vị chúng tôi chỉ biết đốc thúc Công ty Liên hiệp Vạn Cường (LHVC) để họ xử lý điểm ắch tắc này chứ không thể đứng ra làm thay được. Nếu Công ty LHVC đồng ý thì trước mắt chúng tôi sẽ cho máy xúc vật liệu của họ ở gần đó để rải lên, đảm bảo thông đường...”.
Hiện tại, để tránh phải đi qua đoạn đường trên, những loại xe thô sơ, xe ôtô có tải trọng, kích cỡ nhỏ từ Tuần Giáo vào Điện Biên có thể rẽ trái từ cầu chữ I (dưới chân dốc) vào cổng Khu sinh thái Him Lam, rồi rẽ phải chạy theo đường nhựa đi qua Nhà máy nước thành phố Điện Biên Phủ để ra quốc lộ 279 và ngược lại./.
Xuân Tiến (TTXVN)