95 năm ngành dệt may: Khẳng định vị thế “Made in Vietnam” trên bản đồ thế giới

Nhờ chiến lược đúng đắn từ “cánh chim đầu đàn” Vinatex, ngành dệt may đã vượt qua thử thách, vươn tầm thế giới, trở thành một trong những ngành xuất khẩu chủ lực với kim ngạch hơn 40 tỷ USD mỗi năm.

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinatex nhấn mạnh, ngành dệt may Việt Nam hôm nay khi đứng tốp 3 trên thị trường dệt may quốc tế chính là nhờ chiến lược đúng đắn và tinh thần đoàn kết, bền chặt của những con người dệt may không ngừng sáng tạo, đổi mới, tận tâm với từng đường kim, mũi chỉ. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinatex nhấn mạnh, ngành dệt may Việt Nam hôm nay khi đứng tốp 3 trên thị trường dệt may quốc tế chính là nhờ chiến lược đúng đắn và tinh thần đoàn kết, bền chặt của những con người dệt may không ngừng sáng tạo, đổi mới, tận tâm với từng đường kim, mũi chỉ. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

95 năm - gần một thế kỷ, là một hành trình đầy gian nan nhưng cũng vô cùng vẻ vang. Đó là hành trình của những con người tận hiến, kiên trì và không ngừng đổi mới, cùng nhau đưa dệt may từ những xưởng sản xuất nhỏ lẻ trở thành một ngành công nghiệp chủ lực, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế đất nước.

Đây là chia sẻ của đại diện Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) tại buổi lễ chào mừng 95 năm ngày truyền thống Ngành dệt may Việt Nam, được tổ chức sáng nay (25/3), tại thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.

Không ngừng đổi mới sáng tạo

Ngược dòng thời gian, vào năm 1898, nhà máy tơ lụa đầu tiên của Việt Nam ra đời tại Nam Định - nơi được mệnh danh là "thủ phủ dệt may" một thời. Đây không chỉ là một cột mốc mang tính biểu tượng mà còn là nền móng đầu tiên cho sự phát triển của ngành. Hình ảnh người thợ dệt cần mẫn ngày ấy còn được khắc họa trên tờ tiền Việt Nam, minh chứng cho vai trò quan trọng của ngành đối với nền kinh tế đất nước.

Không chỉ là một ngành công nghiệp, ngành Dệt May còn gắn liền với lịch sử đấu tranh kiên cường của giai cấp công nhân. Ngay từ những ngày đầu, phong trào công nhân dệt đã khẳng định sự tiên phong, sức sáng tạo và sự tổ chức chặt chẽ, thể hiện tinh thần đoàn kết, ý chí tự cường của người lao động, tạo ra mối quan hệ chặt chẽ giữa liên minh công-nông.

Dấu ấn là cuộc đấu tranh của hơn 4.000 công nhân nhà máy Sợi Nam Định ngày 25/03/1930 và diễn ra trong 21 ngày liên tục đã giành thắng lợi to lớn dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Nam Định.

Ghi nhận những đóng góp đó, ngày 04/6/2010, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành Quyết định số 798/QĐ-TTg lấy ngày 25 tháng 03 là Ngày truyền thống ngành Dệt May Việt Nam-nhằm giáo dục truyền thống, động viên phong trào thi đua lao động sản xuất vì sự phát triển của ngành và sự phát triển của đất nước.

Nhìn lại hành trình gần một thế kỷ qua, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết việc ôn lại những thời khắc lịch sử hào hùng là động lực để người lao động phấn đấu, đưa ngành dệt may vượt qua những thách thức, đón đầu cơ hội để hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới và vươn mình trong kỷ nguyên kinh tế tuần hoàn.

Đặc biệt, từ những xưởng dệt nhỏ bé, những nhà máy sơ khai, ngành dệt may Việt Nam đã từng bước vươn lên, vượt qua nhiều thăng trầm của lịch sử, từ chiến tranh đến những cuộc khủng hoảng kinh tế, địa chính trị, dịch bệnh và những biến động khôn lường của thị trường. Trong chặng đường ấy, ngành dệt may đã đoàn kết, tự chủ-tự lực-tự cường biến thách thức thành cơ hội, biến khó khăn thành động lực.

dm2.jpg

Ông Lê Tiến Trường nhấn mạnh, chính dòng chảy bất tận của ý chí, của lòng quyết tâm và khát vọng đã tạo nên hào khí của ngành, hun đúc tinh thần dệt may bền bỉ và kiên cường như ngày hôm nay. Đây không chỉ là nền tảng vững chắc mà còn là động lực để ngành dệt may tiếp tục bứt phá, chinh phục những đỉnh cao mới, khẳng định vị thế xứng đáng của một trong những ngành công nghiệp trụ cột của đất nước.

“Ngành dệt may Việt Nam hôm nay khi đứng tốp 3 trên thị trường dệt may quốc tế chính là nhờ chiến lược đúng đắn và tinh thần đoàn kết, bền chặt của những con người dệt may không ngừng sáng tạo, đổi mới, tận tâm với từng đường kim, mũi chỉ. Đặc biệt, trong những giai đoạn khó khăn nhất, tinh thần ấy càng rực sáng,” ông Lê Tiến Trường nói.

Trước thời kỳ đổi mới, ngành Dệt May Việt Nam từng trải qua biết bao gian khó, đơn cử là nguồn nguyên liệu thiếu thốn, công nghệ sản xuất lạc hậu. Thị trường hạn chế, phần lớn sản xuất chỉ phục vụ nhu cầu trong nước. Hệ thống quản lý chưa tối ưu, hiệu suất còn thấp.

Đứng trước những thách thức này, Chính phủ Việt Nam đã quyết định thành lập Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) để tháo gỡ khó khăn, phát triển thương hiệu, thực hiện vai trò hạt nhân trong việc liên kết và phát triển ngành dệt may.

Đồng hành cùng 95 năm ngành Dệt May Việt Nam kể từ năm 1995, Tập đoàn Dệt May Việt Nam Vinatex cũng đã trải qua 3 thập kỷ xây dựng và phát triển, đóng góp vào thành công của ngành cho đến ngày nay.

Để tạo nên một thương hiệu “Made in Vietnam,” tiến sỹ Lê Quốc Ân, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinatex cho rằng tập đoàn đã tập trung tái cấu trúc, hỗ trợ các đơn vị gặp khó khăn, xây dựng các thương hiệu mạnh, thành lập và hỗ trợ hoạt động của Hiệp hội Dệt May, liên tục đưa ra những hướng phát triển mới để ngành dệt may bắt kịp với xu thế thời đại.

Đặc biệt, những năm đầu thập niên 2000, khi Việt Nam mở cửa hội nhập, ngành dệt may đã có những bước chuyển mình táo bạo, từ việc chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế đến phát triển chuỗi cung ứng, xây dựng thương hiệu và nâng cao giá trị gia tăng.

Chính nhờ chiến lược đúng đắn từ “cánh chim đầu đàn” Vinatex, cùng bản lĩnh kiên trì, tinh thần không ngừng học hỏi của mỗi cán bộ công nhân viên cũng như người lao động, ngành dệt may Việt Nam đã từng bước vượt qua thử thách, vươn tầm thế giới, trở thành một trong những ngành xuất khẩu chủ lực với kim ngạch đạt hơn 40 tỷ USD mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động.

“Thương hiệu Made in Vietnam xuất hiện trên thị trường toàn cầu, khẳng định vị thế cạnh tranh của chúng ta trên bản đồ dệt may thế giới,” tiến sỹ Lê Quốc Ân nói.

Sẵn sàng tâm thế bước vào kỷ nguyên mới

Năm 2025 là năm có nhiều dấu mốc quan trọng với đất nước, 80 năm thành lập nước và đặc biệt hơn với quan điểm định hướng “đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc,” là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp, đòi hỏi mọi ngành, mọi người đều phải có ý thức vươn lên mãnh liệt.

Với Tập đoàn Dệt May Việt Nam sẽ là năm kỷ niệm 30 năm thành lập, là năm bắt đầu nhiệm kỳ mới của Hội đồng Quản trị Tập đoàn. Đặc biệt, trong giai đoạn mới, theo ông Lê Tiến Trường, để vươn mình phát triển và duy trì được vị thế trong chuỗi dệt may toàn cầu, ngành dệt may Việt Nam nói chung và Tập đoàn Dệt May Việt Nam nói riêng phải chuyển đổi phương thức kinh doanh từ những đơn vị riêng lẻ cạnh tranh theo từng doanh nghiệp, trở thành một khối chung cạnh tranh theo toàn Tập đoàn

Ông Trường cũng đề nghị toàn ngành cần khai thác triệt để mối liên hệ cho sản xuất chuỗi, từ sản xuất nguyên liệu đến sản xuất hàng may mặc, đặc biệt, phát triển thiết kế hàng hóa dệt may, thiết kế thời trang và hướng tới là nhà cung cấp giải pháp trọn gói cho các hãng thời trang trên toàn cầu.

Cùng với việc cạnh tranh theo chuỗi, ngành dệt may cũng phải tích cực, nhanh chóng, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và ứng dụng kinh tế tuần hoàn. Trong điều kiện sản phẩm là kinh tế tuần hoàn nhưng giá thành vẫn cạnh tranh. Xây dựng năng lực cạnh tranh mới mang tính chất năng lực cạnh tranh quốc gia và năng lực cạnh tranh toàn tập đoàn sẽ là yếu tố quyết định để có thể duy trì tốc độ tăng trưởng, khẳng định vị thế bền vững hơn và quan trọng nhất là có tỷ suất lợi nhuận tốt hơn trong chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu trong thời gian tới.

“Kỷ nguyên mới của ngành Dệt May Việt Nam phải là kỷ nguyên phát triển bền vững trên cả 4 trụ cột: Môi trường-Xã hội-Quản trị và Tài chính, có vị thế vững chắc trong các chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, sở hữu những sức mạnh cạnh tranh riêng thông qua ứng dụng công nghệ mới và sản phẩm đặc biệt, có văn hoá doanh nghiệp kết hợp chọn lọc giữa các đơn vị thành viên và công ty mẹ,” Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinatex Lê Tiến Trường nêu rõ.

dm1.jpg
Lãnh đạo Vinatex và lãnh đạo tỉnh Nam Định tham quan Nhà truyền thống dệt may. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chia sẻ tại buổi lễ, chị Hoàng Thị Hải, công nhân máy tổ máy Con, Nhà máy Sợi Tô Hiệu-Tổng Công ty cổ phần dệt may Nam Định bày tỏ tự hào khi được đứng trong đội ngũ công nhân Dệt thành Nam anh hùng, bất khuất, một đội ngũ luôn kiên cường, bền bỉ vượt qua mọi khó khăn, thử thách cùng nhau hăng say lao động sản xuất, giữ truyền thống-vững tương lai với sự cống hiến không ngừng nghỉ đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của ngành Dệt May Việt Nam.

Trong giai đoạn mới, trước sự cạnh tranh khốc liệt của cơ chế thị trường, sự chuyển mình mạnh mẽ của kỷ nguyên số, với những thách thức do ảnh hưởng của địa chính trị cũng như suy thoái kinh tế toàn cầu, theo chị Hoàng Thị Hải, để tiếp tục phát huy truyền thống, xây dựng Tổng công ty cổ phần dệt may Nam Định và ngành dệt may Việt Nam ngày càng phát triển, mỗi công nhân trẻ cần tự trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng mới, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, dám nghĩ dám làm, phải thay đổi từ nhận thức, từ cách thức tiếp cận công nghệ, từ thái độ làm việc, để bắt kịp xu thế công nghệ hiện đại, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.

Đặc biệt là sự kiên trì và đam mê trong công việc, hiểu nghề, yêu nghề, mến nghiệp, nhiệt huyết, tận tụy, không ngừng phấn đấu để đạt được những thành tích xuất sắc trong công việc.

“Trong công việc, chúng ta cần gắn kết với nhau, cùng nhau vượt qua khó khăn, đồng lòng xây dựng một môi trường làm việc tích cực, lành mạnh và phát triển bền vững. Sẵn sàng chia sẻ với doanh nghiệp khi phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, đồng thời vững vàng niềm tin vào sự bứt phá của đơn vị, của một ngành giàu truyền thống,” chị Hoàng Thị Hải bày tỏ./.

(Vietnam+)

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục