Nhiều nhân viên cho rằng những yếu tố như văn hóa công ty, sự công nhận cá nhân và sự cân bằng công việc-cuộc sống... đã trở nên quan trọng hơn là tiền lương.
“Tiền thưởng, các đặc quyền hay ngày nghỉ có lương vẫn chưa đủ để khiến cho nhân viên hạnh phúc với công việc. Cho họ thấy rằng công ty tôn trọng và đánh giá cao cá nhân mỗi người sẽ làm họ thấy phấn khởi hơn,” Pete Pedone, chủ tịch công ty thiết kế hệ thống âm thanh/hình ảnh Interactive Home nhận xét.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những nhân viên hài lòng với công việc của mình có năng suất lao động cao hơn, tận tụy và trung thành hơn với công ty. Các giám đốc tuyển dụng, chuyên gia nhân lực và lãnh đạo các doanh nghiệp đã đưa ra một danh sách những điều khiến nhân viên hài lòng với công việc khi tiền lương không còn là yếu tố chủ chốt.
Sự minh bạch
“Điều tra sự cam kết của nhân viên với công ty của chúng tôi năm 2013 vừa qua cho thấy yếu tố số một giúp nhân viên hạnh phúc hơn với công việc chính là tính minh bạch. Tiền lương và sự đề bạt cũng quan trọng, nhưng mọi người muốn biết sự thật về tình trạng của công ty. Tăng cường sự minh bạch không tốn chi phí, nhưng nó đòi hỏi sự đối thoại liên tục giữa nhà quản lý và nhân viên” - B.J. Shannon, giám đốc khách hàng, công ty TINYpulse.
Giao tiếp thoải mái với đồng nghiệp
“Doanh nghiệp nên tạo ra những không gian giúp nhân viên dễ dàng giao tiếp và chia sẻ ý tưởng với nhau. Những không gian ấy nên lôi cuốn và tạo hiệu quả giao tiếp, và nếu có thể nên có nội thất đẹp, bàn ghế, đồ ăn vặt và nước uống” - Tom Heisroth, phó chủ tịch cao cấp, công ty Staples Advantage.
Sự công nhận và tưởng thưởng
“Thành tích và sự công nhận là những nhân tố tạo động lực rất lớn cho nhân viên. Nếu họ dám mạo hiểm, hãy thưởng cho họ. Tặng cho họ phiếu ăn tối, thêm một ngày nghỉ, vé xem các buổi biểu diễn... Những thứ đó tuy nhỏ bé nhưng rất có ý nghĩa” - Charley Polachi, quản lý đối tác, công ty Polachi Access Executive Search cho hay.
Những lợi ích khác bên cạnh những lợi ích cơ bản
“Có rất nhiều cách hỗ trợ lương cho nhân viên thông qua giúp đỡ họ ở những mặt khác. Bạn có thể cho họ hưởng mức bảo hiểm cao hơn thông thường, hoặc hưởng bảo hiểm tàn tật. Những lợi ích phụ thuộc khác như chăm sóc răng miệng, khám mắt, khám sức khỏe đều được nhân viên đón nhận. Những thứ như thẻ thành viên phòng tập thể hình hay lợi ích chuyển giao là những ưu đãi khiến nhân viên luôn vui vẻ. Điều quan trọng chính là phải cho họ những lợi ích lớn hơn để họ thấy bạn thực sự quan tâm tới họ và gia đình họ” - Bobby Hotaling, chủ tịch và CEO của The Hotaling Group.
Giảm lượng thư từ và họp hành
“Nhiều nhân viên cảm thấy hộp thư lúc nào cũng đầy và những buổi họp không ngớt là một sự lãng phí thời gian và làm giảm năng suất lao động.Hãy dần thay những bức thư và cuộc họp đó bằng sự trợ giúp của công nghệ cao để giúp họ tiết kiệm thời gian và hợp tác hiệu quả hơn” - Sydney Sloan, giám đốc khách hàng và Marketing, công ty Jive.
Trở thành một phần của bức tranh lớn
“Lợi ích lớn nhất bạn có thể cho nhân viên của mình là cơ hội tạo ra sự khác biệt trong công việc. Những cuộc trao đổi rõ ràng và thường xuyên về những gì đang diễn ra trong công ty, phương hướng của cá nhân và các bộ phận, phương hướng phát triển của công ty sẽ đóng góp lớn vào sự hạnh phúc của nhân viên với công việc,” Anthony Smith, nhà sáng lập và CEO công ty Insightly nói.
Luôn duy trì quan hệ
“Đối thoại một-một với nhân viên là cả một chặng đường dài. Đó có thể là một cuộc nói chuyện riêng tư mở đầu một ngày làm việc, hay cùng họ ăn trưa, thậm chí uống bia sau giờ làm cũng giúp duy trì mối quan hệ này. Một khi bạn không tỏ ra quan tâm tới nhân viên của mình nữa, bạn sẽ mất họ. Những doanh nghiệp nhỏ nhất thiết phải quan tâm tới điều này,” Pete Pedone cho hay.
Tạo nền tảng cho nhân viên
“Doanh nghiệp nên điều tra lực lượng lao động của mình để đánh giá mức độ hài lòng với công việc của họ. Tìm hiểu nhân viên sẽ giúp người sử dụng lao động đi đúng hướng trong việc tạo ra môi trường làm việc tích cực và sáng tạo hơn, cũng như đẩy mạnh nhiều chương trình phát triển sự nghiệp. Bằng cách hợp tác với nhân viên để tăng cường mức độ hài lòng của họ, người chủ sẽ gặt hái được nhiều lợi ích kinh doanh về sau này” - Sandy Mazur, chủ tịch công ty Spherion chia sẻ./.