Khôi phục mặt đường QL 5

794 tỷ đồng cải tạo, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5

Dự án sửa chữa, cải tạo nâng cấp mặt đường Quốc lộ 5 sẽ được đầu tư 794 tỷ đồng và dự kiến thời gian hoàn thành trong tháng 6/2013.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa ký kết hợp đồng gần 794 tỷ đồng đầu tư dự án cải tạo khôi phục mặt đường Quốc lộ 5 với Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) vào chiều nay (17/4).

Ông Lê Đình Thọ, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án thi công cải tạo, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5 đã được các nhà thầu thực hiện và dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2013.

Theo ông Thọ, Quốc lộ 5 là tuyến giao thông huyết mạch nối Hải Phòng với Hà Nội được đầu tư xây dựng từ năm 1998. Sau 15 năm đưa vào hoạt động, đến nay, mặt đường tại nhiều đoạn, tuyến đã xuống cấp nghiêm trọng.

“Mặc dù đã được sửa chữa nâng cấp nhiều lần nhưng do lưu lượng xe trung bình từ 30.000 – 32.000 xe/ngày và xe quá tải trọng chiếm tỷ lệ lớn nên tuyến đường nhanh chóng xuống cấp,” ông Thọ cho hay.

[Kiểm soát xe quá tải: DN “găm” xe “trốn” trạm cân]


Để tăng cường lớp bê tông nhựa, hạn chế tình trạng mặt đường bị phá hủy, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo, kiến nghị và đượcThủ tướng Chính phủ đồng ý cho sửa chữa, đầu tư sử dụng nguồn vốn vay của BDV vào dự án này.

Toàn bộ dự án được chia làm năm gói thầu xây lắp, trong đó có ba gói thầu áp dụng theo phương pháp truyền thống và hai gói thầu triển khai công nghệ cào bóc tái chế nguội lớp móng và thảm bê tông nhựa áo đường.

Cụ thể, gói thầu từ km11 đến km94, mặt đường sẽ được thảm lại và xử lý nền móng; gói thầu từ km 76 đến km94 đoạn hư hỏng nặng nhất phần móng và mặt đường bị phá vỡ nên nhà thầu sẽ tiến hành ứng dụng công nghệ cào bóc tái chế nguội lớp móng và thảm bên tông nhựa áo đường; đoạn từ km94 đến km104 các nhà thầu sẽ tập trung thi công xử lý nền đất yếu, thảm nhựa thêm 5cm kết cấu nền mặt đường.

Dự kiến, thời gian thi công các gói thầu sửa chữa, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5 sẽ hoàn thành trong 2 tháng.

Đề cập đến việc phát huy nguồn vốn vay cho dự án, ông Tho khẳng định: “Vốn là một trong những điều kiện quan trọng để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm sớm hoàn thành công trình.”

Đồng tình quan điểm đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết: “Trong những năm qua, BDV đã giải ngân tới 95 nghìn tỷ đồng cho các dự án giao thông. Đây là nguồn vốn lớn để tháo gỡ điểm ‘nghẽn’ tiến độ công trình thi công.”

Theo Bộ trưởng Thăng, ngoài dự án cải tạo sửa chữa Quốc lộ 5, VDB cũng đang là chủ đầu tư của dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và khi công trình này hoàn thành vào năm 2015 sẽ hình thành trục giao thông phía Bắc kết nối với các tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên.

Ngoài ra, Bộ trưởng Thăng cũng cam kết với VDB, Bộ Giao thông sẽ sử dụng đồng vốn hiệu quả để đưa công trình vào sử dụng sớm nhất.

Ông Trần Bá Huấn, Phó Tổng Giám đốc VDB cho biết: “Ngân hàng sẽ bố trí 100% vốn theo đúng tiến độ. Việc giải ngân vốn nhanh sẽ ‘thúc’ tiến độ tuyến đường hoàn thành theo dự kiến.”

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng chỉ đạo Ban quản lý Dự án 2, đơn vị được giao nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư dự án phối hợp với địa phương và các cơ quan quản lý lập phương án đảm bảo giao thông tổng thể để thi công tuyến đường./.

Việt Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục