Chỉ 30% giáo viên người nước ngoài dạy tại các cơ sở đào tạo ngoại ngữ có giấy phép lao động. Số còn lại là làm việc bán thời gian và không có giấy phép.
Cụ thể như tại Trung tâm Cleverlearn có 18 giáo viên nước ngoài nhưng 17 người dạy bán thời gian và không có giấy phép lao động. Language Link Việt Nam cũng chỉ có 25 giáo viên người nước ngoài có giấy phép lao động trên tổng số 101 người.
Các thông số trên vừa được ông Nguyễn Quốc Bảo,Trưởng Phòng Quản lý giáo dục có yếu tố nước ngoài (thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) đưa ra tại Hội nghị về hoạt động của các cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài vừa được Sở này tổ chức sáng nay.
So với các trung tâm đào tạo ngoại ngữ, các cơ sở giáo dục phổ thông có lượng giáo viên người nước ngoài ổn định hơn, phần lớn làm việc toàn thời gian. Vì thế, số giáo viên có giấy phép lao động cũng chiếm tỷ lệ cao hơn. Ví dụ như các trường Quốc tế Hà Nội, Trường Mầm non Sakura đều có 100% giáo viên người nước ngoài có giấy phép lao động.
Cũng theo ông Bảo, việc tuyển dụng và quản lý lao động nước ngoài tại Việt nam chưa được các cơ sở chấp hành tốt. Vẫn có trường hợp giáo viên nước ngoài chưa có đủ hoặc chưa làm thủ tục hợp thức hóa lãnh sự các bằng cấp chuyên môn, giấy phép hành nghề (như chứng chỉ sư phạm…) nên con số giáo viên nước ngoài có đầy đủ bằng cấp chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tiễn là rất ít.
Ông Bảo cho biết, để chấn chỉnh tình trạng trên, trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tiến hành thanh, kiểm tra định kỳ hoạt động của cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài đã được cấp phép trên địa bàn và công khai danh sách các đơn vị này trên web của Sở./.
Cụ thể như tại Trung tâm Cleverlearn có 18 giáo viên nước ngoài nhưng 17 người dạy bán thời gian và không có giấy phép lao động. Language Link Việt Nam cũng chỉ có 25 giáo viên người nước ngoài có giấy phép lao động trên tổng số 101 người.
Các thông số trên vừa được ông Nguyễn Quốc Bảo,Trưởng Phòng Quản lý giáo dục có yếu tố nước ngoài (thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) đưa ra tại Hội nghị về hoạt động của các cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài vừa được Sở này tổ chức sáng nay.
So với các trung tâm đào tạo ngoại ngữ, các cơ sở giáo dục phổ thông có lượng giáo viên người nước ngoài ổn định hơn, phần lớn làm việc toàn thời gian. Vì thế, số giáo viên có giấy phép lao động cũng chiếm tỷ lệ cao hơn. Ví dụ như các trường Quốc tế Hà Nội, Trường Mầm non Sakura đều có 100% giáo viên người nước ngoài có giấy phép lao động.
Cũng theo ông Bảo, việc tuyển dụng và quản lý lao động nước ngoài tại Việt nam chưa được các cơ sở chấp hành tốt. Vẫn có trường hợp giáo viên nước ngoài chưa có đủ hoặc chưa làm thủ tục hợp thức hóa lãnh sự các bằng cấp chuyên môn, giấy phép hành nghề (như chứng chỉ sư phạm…) nên con số giáo viên nước ngoài có đầy đủ bằng cấp chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tiễn là rất ít.
Ông Bảo cho biết, để chấn chỉnh tình trạng trên, trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tiến hành thanh, kiểm tra định kỳ hoạt động của cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài đã được cấp phép trên địa bàn và công khai danh sách các đơn vị này trên web của Sở./.
Phạm Mai (Vietnam+)