Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố các yêu cầu cơ bản về năng lực đối với giáo viên tiếng Anh phổ thông, trong đó bao gồm tập hợp các tiêu chí về kiến thức và kỹ năng giúp cho giáo viên có căn cứ để phấn đấu nâng cao năng lực nghề nghiệp.
Nội dung yêu cầu gồm năm lĩnh vực, đó là kiến thức về môn học và chương trình; kiến thức về dạy học tiếng Anh; kiến thức về học sinh; giá trị và thái độ nghề nghiệp; kết nối và rút kinh nghiệm về dạy học tiếng Anh.
Theo yêu cầu, giáo viên tiếng Anh phải đạt bậc 4/6 (đối với giáo viên tiểu học và trung học cơ sở), bậc 5/6 (đối với giáo viên trung học phổ thông) theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Các giáo viên phải hiểu biết những nét cơ bản về văn hóa của các nước nói tiếng Anh, có khả năng so sánh, đối chiếu với văn hóa Việt Nam và đưa các kiến thức văn hóa vào việc giảng dạy.
Bên cạnh có khả năng sử dụng các tài liệu văn học, văn hóa và học thuật viết bằng tiếng Anh phù hợp với cấp học để dạy tiếng Anh, các giáo viên còn cần có khả năng tổ chức quá trình dạy học, sử dụng các các phương pháp và kỹ thuật dạy học khác nhau để dạy bốn kỹ năng nghe-nói-đọc-viết cho học sinh phù hợp với cấp học.
Hiểu và có khả năng lựa chọn các hình thức đánh giá, xây dựng các đề kiểm tra và thi, tổ chức thực hiện việc đánh giá thường xuyên, định kỳ kết quả học tập và năng lực tiếng Anh của học sinh; biết sử dụng kết quả đánh giá để điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy và học... cũng là những kỹ năng mà giáo viên tiếng Anh phổ thông cần có.
Để đáp ứng các yêu cầu trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp cho giáo viên tiếng Anh.
Các cơ sở đào tạo giáo viên tiếng Anh phổ thông sử dụng để xây dựng, điều chỉnh và hoàn thiện các chương trình đào tạo giáo viên.
Các yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông được dùng để kết hợp với chuẩn nghề nghiệp giáo viên đánh giá năng lực nghề nghiệp giáo viên hàng năm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý, yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông là sự cụ thể hóa và thống nhất với chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học, cần được vận dụng linh hoạt trong quá trình đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên nhằm khuyến khích, động viên giáo viên tiếng Anh phấn đấu nâng cao năng lực nghề nghiệp.
Ngoài ra, không sử dụng yêu cầu này để đánh giá, xếp loại thi đua; tuyển dụng, phân công giáo viên tiếng Anh phổ thông hàng năm./.