Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Italy (Confesercenti) dự báo sức mua của người Italy sẽ không tăng trong đợt lễ Phục sinh tới, vốn vẫn được người dân nước này cho là có ý nghĩa quan trọng không kém dịp Giáng sinh hàng năm.
Một cuộc điều tra do Confesercenti và Viện nghiên cứu dư luận SWG thực hiện cho thấy chỉ có 21% số người được hỏi khẳng định họ sẽ tận dụng những ngày nghỉ Phục sinh (kéo dài từ 25/4 đến 1/5) để đi mua sắm, 24% cho rằng họ sẽ không mua bánh ngọt hoặc trứng làm bằng chocolate, những biểu tượng của ngày Phục sinh. Trong khi đó ước tính có khoảng 5 triệu người Italy sẽ tự làm những thứ này để cùng kỷ niệm ngày Phục sinh ở nhà họ nhằm tiết kiệm chi phí.
Điều tra của Confesercenti-SWG cũng cho thấy, chỉ 12% số người được hỏi khẳng định họ sẽ chi hơn 100 euro cho việc mua sắm vào dịp này, khi các trung tâm thương mại vẫn mở cửa đón người vào shopping.
Theo ông Mauro Bussoni, Tổng thư ký của Confesercenti, kết quả điều tra của Hiệp hội cho thấy, kể cả việc các trung tâm thương mại và siêu thị liên tục mở cửa những ngày nghỉ lễ, sức mua vẫn không tăng, chủ yếu do người Italy không còn nhiều tiền để mua sắm do khủng hoảng kinh tế, chứ không hề thiếu cơ hội đi shopping.
Cũng chính từ việc sức mua đang giảm sút vì khủng hoảng kéo dài, các trung tâm thương mại, siêu thị và các cửa hàng nhỏ cũng đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.
Theo số liệu thống kê của Confesercenti, từ tháng 1/2012 đến nay, 39.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ bị phá sản, 550.000 cửa hàng đóng cửa hoặc đổi chủ.
Mặc dù vậy, không phải mọi dự báo đều u ám vì khủng hoảng. Theo Confesercenti, trong tuần lễ thánh này, sẽ có 400 triệu quả trứng Phục sinh được tiêu thụ, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2013.
Cũng theo điều tra của Confesercenti, sẽ có 13 triệu người Italy đi nghỉ trong dịp lễ Phục sinh này./.