Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ngày 29/6 cho biết hiện cần tới 2,3 tỷ USD để tất cả 34 triệu trẻ em không được đi học tại các quốc gia chịu ảnh hưởng bởi xung đột có cơ hội đến trường.
Số tiền này cao gấp 10 lần so với mức hỗ trợ hiện nay cho lĩnh vực giáo dục.
Mặc dù từ năm 2011, UNESCO đặt mục tiêu dành trực tiếp 4% số tiền hỗ trợ nhân đạo cho công tác giáo dục, nhưng đến năm ngoái, con số này chỉ đạt 2%. Thậm chí, nếu mục tiêu 4% có thể đạt được vào năm 2013, thì vẫn có tới 15,5 triệu trẻ em và thanh thiếu niên chưa được tiếp cận hỗ trợ nhân đạo về giáo dục.
Giám đốc cơ quan Báo cáo giám sát toàn cầu về giáo dục cho mọi người (EFA GMR) của UNESCO, Aaron Benavot, nhận định các mục tiêu hiện nay là chưa đủ và chưa đáp ứng được những nhu cầu thực sự của trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn cầu về giáo dục.
Tuyên bố của EFA GMR cho thấy hầu như trẻ em và thanh thiếu niên tại các quốc gia bị ảnh hưởng bởi xung đột, đặc biệt là trẻ em gái, ít cơ hội được đến trường hơn so với bạn bè cùng trang lứa tại các quốc gia khác.
Theo số liệu thống kê của UNESCO, năm 2013, có tới 21 triệu người tại các khu vực xung đột cần được hỗ trợ về giáo dục, trong đó 8 triệu người nằm trong danh sách yêu cầu được giúp đỡ.
Tuy nhiên, khi các nguồn kinh phí được giải ngân, chỉ có 3 triệu người trong số này nhận được hỗ trợ về giáo dục./.