Ngày 22/1, tại Hà Nội, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Bộ Giao thông Vận tải đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai kế hoạch mở rộng Quốc lộ 1A và thực hiện thu phí sử dụng đường bộ trị giá 30.000 tỷ đồng.
Trong đó, 20.000 tỷ đồng để tài trợ cho các dự án BOT; huy động từ đầu tư trái phiếu với giá trị 5.000 tỷ đồng cho chương trình trái phiếu dự kiến do BIDV phát hành; 1 gói dự phòng khoảng 5.000 tỷ đồng.
Hạn mức cho vay tối đa đối với từng dự án tới 85% tổng mức đầu tư dự án. BIDV thực hiện chính sách ưu đãi về lãi suất trong khi xem xét các dự án cụ thể. Dự án sẽ được thực hiện từ nay đến 2016.
Theo thỏa thuận được ký kết, BIDV cam kết thu xếp vốn cho các nhà đầu tư được giao triển khai các dự án mở rộng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công các đoạn trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn Hà Nội – Cần Thơ theo hình thức BOT, trong đó ưu tiên lựa chọn các dự án tại khu vực miền Trung từ Nghệ An đến Ninh Thuận.
Quốc lộ 1 là tuyến đường giao thông xuyên suốt Việt Nam, từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Năm Căn (Cà Mau) với tổng chiều dài 2.300 km. Hiện nay, Quốc lộ 1 đã được nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp III, quy mô 2 làn xe trên toàn tuyến, một số đoạn có lưu lượng lớn đã được mở rộng lên 4 làn xe (khoảng 476 km) và xây dựng 18 tuyến tránh qua các đô thị.
Trong đó, đoạn Hà Nội – Cần Thơ dài 1.887 km (đã mở rộng và xây dựng tuyến tránh 554 km, đang mở rộng 73 km, chưa mở rộng khoảng 1.260 km). Tuy nhiên, hiện một số đoạn tuyến đã quá tải, thường xảy ra tình trạng ùn tắc trên diện rộng, đặc biệt các đoạn từ Hà Nam – Ninh Bình – Thanh Hóa – Hà Tĩnh và một số đoạn qua đô thị lớn.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhận định, trong bối cảnh suy thoái kinh tế, đầu tư công bị hạn chế, khả năng ứng vốn ngân sách nhà nước khó khăn, việc huy động các nguồn vốn xã hội từ các thành phần kinh tế tham gia có vai trò quan trọng đảm bảo sự thành công của các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng./.
Trong đó, 20.000 tỷ đồng để tài trợ cho các dự án BOT; huy động từ đầu tư trái phiếu với giá trị 5.000 tỷ đồng cho chương trình trái phiếu dự kiến do BIDV phát hành; 1 gói dự phòng khoảng 5.000 tỷ đồng.
Hạn mức cho vay tối đa đối với từng dự án tới 85% tổng mức đầu tư dự án. BIDV thực hiện chính sách ưu đãi về lãi suất trong khi xem xét các dự án cụ thể. Dự án sẽ được thực hiện từ nay đến 2016.
Theo thỏa thuận được ký kết, BIDV cam kết thu xếp vốn cho các nhà đầu tư được giao triển khai các dự án mở rộng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công các đoạn trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn Hà Nội – Cần Thơ theo hình thức BOT, trong đó ưu tiên lựa chọn các dự án tại khu vực miền Trung từ Nghệ An đến Ninh Thuận.
Quốc lộ 1 là tuyến đường giao thông xuyên suốt Việt Nam, từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Năm Căn (Cà Mau) với tổng chiều dài 2.300 km. Hiện nay, Quốc lộ 1 đã được nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp III, quy mô 2 làn xe trên toàn tuyến, một số đoạn có lưu lượng lớn đã được mở rộng lên 4 làn xe (khoảng 476 km) và xây dựng 18 tuyến tránh qua các đô thị.
Trong đó, đoạn Hà Nội – Cần Thơ dài 1.887 km (đã mở rộng và xây dựng tuyến tránh 554 km, đang mở rộng 73 km, chưa mở rộng khoảng 1.260 km). Tuy nhiên, hiện một số đoạn tuyến đã quá tải, thường xảy ra tình trạng ùn tắc trên diện rộng, đặc biệt các đoạn từ Hà Nam – Ninh Bình – Thanh Hóa – Hà Tĩnh và một số đoạn qua đô thị lớn.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhận định, trong bối cảnh suy thoái kinh tế, đầu tư công bị hạn chế, khả năng ứng vốn ngân sách nhà nước khó khăn, việc huy động các nguồn vốn xã hội từ các thành phần kinh tế tham gia có vai trò quan trọng đảm bảo sự thành công của các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng./.
Minh Thúy (Vietnam+)