Nhóm Kỹ thuật xác định lượng dầu tràn của Chính phủ Mỹ vừa đưa ra dự báo mới nhất cho biết lượng dầu chảy vào Vịnh Mexico từ giếng khoan bị vỡ của Tập đoàn BP lên tới 25.000 đến 30.000 thùng/ngày, cao hơn rất nhiều so với những dự báo trước đây.
Dự báo lượng dầu tràn sau vụ nổ giàn khoan dầu Deepwater Horizon của BP hôm 20/4 đã liên tục tăng lên trong những tuần qua, từ mức 1.000 thùng/ngày, 5.000 thùng/ngày và lên 12.000-19.000 thùng/ngày.
Dự báo mới nhất của Nhóm Kỹ thuật có nghĩa là chỉ cần 8 đến 10 ngày, lượng dầu tràn ra Vịnh Mexico đã tương đương với toàn bộ lượng dầu tràn khi tàu Exxon Valdez gặp nạn ngoài khơi bờ biển bang Alaska năm 1989.
Dự báo của Nhóm Kỹ thuật được xây dựng trên những thông tin thu thập được trước khi BP cắt ống dẫn dưới đáy Vịnh để đặt thiết bị hút bớt lượng dầu chảy ra từ giếng khoan. Một số nhà khoa học cho rằng việc cắt ống dẫn này có thể làm tăng mạnh, chứ không làm giảm lượng dầu tràn.
BP hiện đang hút lên tàu 15.000 thùng/ngày, nhưng camera theo dõi trực tiếp từ đáy Vịnh cho thấy dòng dầu thoát ra từ miệng giếng vẫn rất mạnh.
Nhóm Kỹ thuật dự kiến sẽ đưa ra dự báo tiếp theo về lượng dầu tràn sau khi BP lắp đặt thiết bị hút bớt dầu lên mặt biển.
Dự báo mới nhất của Nhóm Kỹ thuật sẽ không chỉ tác động tới đánh giá mức độ thiệt hại mà vụ tràn dầu của BP gây ra cho môi trường vùng Vịnh Mexico, mà còn quyết định mức độ bồi thường và trách nhiệm giải quyết hậu quả của BP.
Trong khi đó BP đã đưa ra kế hoạch mới nhằm ngăn chặn dầu tràn bằng cách sẽ tăng gấp đôi công suất hút dầu tràn cũng như lọc số dầu bị rò rỉ từ giếng dầu bị vỡ tại Vịnh Mexico.
BP sẽ sử dụng những tàu chở dầu lớn hơn, những đoạn ống có khả năng nổi một cách linh hoạt hơn và một nắp chặn dầu cố định gắn trên giếng dầu.
Các tàu chứa dầu tràn tham gia hệ thống này sẽ có công suất chứa 48.000-50.000 thùng dầu/ngày, gần gấp đôi công suất chứa 28.000 thùng/ngày hiện nay. Các công cụ ngăn chặn dầu tràn này sẽ sẵn sàng đưa vào hoạt động trước trung tuần tháng 7.
Trong một diễn biến khác có liên quan, BP đã công bố khoản hỗ trợ thứ hai cho chính quyền các bang Floriada, Alabama và Mississippi, mỗi bang 25 triệu USD để giúp khắc phục thảm họa "thủy triều đen."
Kể từ khi xảy ra vụ nổ giàn khoan dầu Deepwater Horizon ngoài khơi Vịnh Mexico BP đã phải chi tới khoảng 1,4 tỷ USD, trong đó có cả bồi thường thiệt hại, chi phí ngăn chặn dầu tràn và dọn dẹp bãi biển để khắc phục sự cố.
Tập đoàn Credit Suisse dự tính chi phí cho việc làm sạch môi trường ở Vịnh Mexico có thể lên tới 15-23 tỷ USD, ngoài khoản bồi thường dự kiến vào khoảng 14 tỷ USD.
Các nhà phân tích cho rằng khả năng tài chính của BP khá dồi dào khi lợi nhuận ròng năm ngoái của Tập đoàn này đã lên tới 17 tỷ USD./.
Dự báo lượng dầu tràn sau vụ nổ giàn khoan dầu Deepwater Horizon của BP hôm 20/4 đã liên tục tăng lên trong những tuần qua, từ mức 1.000 thùng/ngày, 5.000 thùng/ngày và lên 12.000-19.000 thùng/ngày.
Dự báo mới nhất của Nhóm Kỹ thuật có nghĩa là chỉ cần 8 đến 10 ngày, lượng dầu tràn ra Vịnh Mexico đã tương đương với toàn bộ lượng dầu tràn khi tàu Exxon Valdez gặp nạn ngoài khơi bờ biển bang Alaska năm 1989.
Dự báo của Nhóm Kỹ thuật được xây dựng trên những thông tin thu thập được trước khi BP cắt ống dẫn dưới đáy Vịnh để đặt thiết bị hút bớt lượng dầu chảy ra từ giếng khoan. Một số nhà khoa học cho rằng việc cắt ống dẫn này có thể làm tăng mạnh, chứ không làm giảm lượng dầu tràn.
BP hiện đang hút lên tàu 15.000 thùng/ngày, nhưng camera theo dõi trực tiếp từ đáy Vịnh cho thấy dòng dầu thoát ra từ miệng giếng vẫn rất mạnh.
Nhóm Kỹ thuật dự kiến sẽ đưa ra dự báo tiếp theo về lượng dầu tràn sau khi BP lắp đặt thiết bị hút bớt dầu lên mặt biển.
Dự báo mới nhất của Nhóm Kỹ thuật sẽ không chỉ tác động tới đánh giá mức độ thiệt hại mà vụ tràn dầu của BP gây ra cho môi trường vùng Vịnh Mexico, mà còn quyết định mức độ bồi thường và trách nhiệm giải quyết hậu quả của BP.
Trong khi đó BP đã đưa ra kế hoạch mới nhằm ngăn chặn dầu tràn bằng cách sẽ tăng gấp đôi công suất hút dầu tràn cũng như lọc số dầu bị rò rỉ từ giếng dầu bị vỡ tại Vịnh Mexico.
BP sẽ sử dụng những tàu chở dầu lớn hơn, những đoạn ống có khả năng nổi một cách linh hoạt hơn và một nắp chặn dầu cố định gắn trên giếng dầu.
Các tàu chứa dầu tràn tham gia hệ thống này sẽ có công suất chứa 48.000-50.000 thùng dầu/ngày, gần gấp đôi công suất chứa 28.000 thùng/ngày hiện nay. Các công cụ ngăn chặn dầu tràn này sẽ sẵn sàng đưa vào hoạt động trước trung tuần tháng 7.
Trong một diễn biến khác có liên quan, BP đã công bố khoản hỗ trợ thứ hai cho chính quyền các bang Floriada, Alabama và Mississippi, mỗi bang 25 triệu USD để giúp khắc phục thảm họa "thủy triều đen."
Kể từ khi xảy ra vụ nổ giàn khoan dầu Deepwater Horizon ngoài khơi Vịnh Mexico BP đã phải chi tới khoảng 1,4 tỷ USD, trong đó có cả bồi thường thiệt hại, chi phí ngăn chặn dầu tràn và dọn dẹp bãi biển để khắc phục sự cố.
Tập đoàn Credit Suisse dự tính chi phí cho việc làm sạch môi trường ở Vịnh Mexico có thể lên tới 15-23 tỷ USD, ngoài khoản bồi thường dự kiến vào khoảng 14 tỷ USD.
Các nhà phân tích cho rằng khả năng tài chính của BP khá dồi dào khi lợi nhuận ròng năm ngoái của Tập đoàn này đã lên tới 17 tỷ USD./.
Hoàng Hà (TTXVN/Vietnam+)