Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, dự kiến dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng dài 22,7km từ nút giao với Quốc lộ 10 (km74+000) đến nút giao với đường Phạm Văn Đồng, thành phố Hải Phòng (km96+700) sẽ được thông xe, khai thác tạm thời vào ngày 27/5 tới.
Theo ông Tỉnh, hiện nay, VIDIFI đã báo cáo và mời Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra các hạng mục công việc và có ý kiến chấp thuận về việc đưa đoạn tuyến 22,7km vào khai thác đồng thời đang chờ ý kiến của Bộ Tài chính để phê duyệt mức thu phí cũng như trình Bộ Giao thông Vận tải về phương án tổ chức giao thông và thẩm định an toàn giao thông.
Trước đó, trong giai đoạn khai thác tạm các đoạn tuyến của đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (năm 2015), để khuyến khích phương tiện lưu thông trên đoạn tuyến này, phía VIDIFI đề xuất áp dụng mức thu phí là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn, tương tự với mức phí đang thu trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai, Bến Lức-Long Thành và Cầu Giẽ-Ninh Bình (đoạn 4 làn xe).
Cụ thể, VIDIFI đưa ra biểu giá mức thu phí để lưu thông 22,7km cao tốc này thấp nhất là 35.000 đồng/xe đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng và cao nhất đối với xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container bằng 40 fit là 180.000 đồng/xe.
Giai đoạn 2, đoạn từ nút giao Quốc lộ 39 trên địa phận Hưng Yên đến nút giao tỉnh lộ 353 thuộc địa phận Hải Phòng dài 76,4km sẽ được khai thác từ tháng Tám với hình thức thu phí kín. Đến ngày 31/12/2015 sẽ vận hành, khai thác, thu phí toàn dự án.
Năm 2016, theo phương án tài chính của dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, mức thu phí là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn.
"Từ năm 2016, VIDIFI sẽ áp dụng mức thu theo phương án tài chính được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt," lãnh đạo VIDIFI cho hay./.
Dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng khởi công từ tháng 5/2008, đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng có tổng chiều dài 105km.
Tổng mức đầu tư tuyến cao tốc này là 45.487 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB). Số vốn ban đầu được dự toán vào mức xấp xỉ 25.000 tỷ đồng.