250.000 người tại Gaza chịu tác động do lệnh sơ tán mới của Israel

Số lượng di dời không chỉ khoảng 250.000 người tại phía Đông thành phố Khan Yunis mà sẽ còn tăng lên, do lệnh sơ tán mới mà Israel đưa ra bao trùm một số khu vực thuộc hai thành phố Khan Yunis, Rafah

Các em nhỏ chờ được phát thức ăn cứu trợ tại trại tị nạn Jabalia, Dải Gaza. (Ảnh: THX/TTXVN)
Các em nhỏ chờ được phát thức ăn cứu trợ tại trại tị nạn Jabalia, Dải Gaza. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 2/7, Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở cận Đông của Liên hợp quốc (UNRWA) ước tính 250.000 người đã bị ảnh hưởng kể từ khi quân đội Israel ban hành lệnh sơ tán mới đối với một số khu vực tại phía Nam Dải Gaza một ngày trước.

Phát biểu với báo giới tại Geneva (Thụy Sĩ) qua video từ Gaza, người phát ngôn UNRWA Louise Wateridge cho biết cơ quan này ghi nhận người dân đã bắt đầu thu dọn đồ đạc và cố gắng rời đi.

Dự kiến số lượng di dời không chỉ khoảng 250.000 người tại phía Đông thành phố Khan Yunis mà sẽ còn tăng lên, do lệnh sơ tán mới mà Israel đưa ra bao trùm một số khu vực thuộc hai thành phố Khan Yunis và Rafah, dọc biên giới với Israel và Ai Cập.

Bà Wateridge chỉ ra rằng sau khi Isarel tiến hành cuộc tấn công Rafah bắt đầu vào tháng 5 năm nay, mọi người đã tràn về khu vực Khan Yunis vốn đã bị phá hủy phần lớn.

Do vậy, lệnh sơ tán mới một lần nữa buộc họ phải rời đi. Điều này là một đòn giáng tàn khốc khác vào đời sống của người dân cũng như vào những nỗ lực cứu trợ nhân đạo tại đây. Bà nhấn mạnh rằng "Hoàn toàn không còn nơi nào an toàn ở Dải Gaza."

Các phát ngôn trên được đưa ra một ngày sau khi Israel ban hành lệnh sơ tán mới đối với một số khu vực thuộc Khan Yunis và Rafah. Động thái này diễn ra sau cuộc di dời hàng loạt khỏi các khu vực rộng lớn của thành phố Rafah xuất phát từ một lệnh sơ tán tương tự cách đây gần 2 tháng, báo hiệu sự khởi đầu cho một cuộc tấn công trên bộ của Israel.

Cùng ngày, sau lệnh sơ tán nói trên, lực lượng Israel đã tiến hành các cuộc không kích tại phía Nam Gaza và giao tranh với các tay súng của nhóm Hồi giáo vũ trang Jihad.

Các nhân chứng cho biết có pháo kích dữ dội xung quanh Khan Yunis, nơi binh sỹ Israel đã rút quân vào đầu tháng 4 sau một trận chiến tàn khốc kéo dài nhiều tháng.

Theo một nguồn tin từ bệnh viện trong thành phố, vụ tấn công này đã khiến 8 người thiệt mạng và 30 người bị thương. Vụ pháo kích xảy ra sau khi nhóm Jihad thừa nhận phóng một loạt tên lửa vào miền Nam Israel sáng 1/7./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục