Một nghiên cứu toàn cầu của Kaspersky Lab và Toluna chỉ ra rằng 21% người dùng đã từng theo dõi người yêu cũ thông qua các tài khoản trực tuyến mà họ từng truy cập. Đây chỉ là sự bắt đầu khi các rủi ro riêng tư đi kèm với những người dùng sau khi chia tay người yêu.
Theo thông tin từ Kaspersky Việt Nam, sự riêng tư đang trở thành một khái niệm ngày càng trở nên lỏng lẻo trong một thế giới số và các mối quan hệ không phải là ngoại lệ. Khảo sát cho thấy, 70% các cặp đôi chia sẻ mật khẩu, mã PIN hoặc dấu vân tay để truy cập thiết bị cá nhân của họ và 26% lưu trữ một số dữ liệu thân mật trên thiết bị của đối phương: tin nhắn (14%), hình ảnh riêng tư (12%), các đoạn video (11%)…
Khi chia tay, việc chia sẻ những kỷ niệm thân mật trên các thiết bị hoặc tài khoản trực tuyến có thể trở thành cơn ác mộng của sự riêng tư. 12% trong số họ đã chia sẻ hoặc muốn chia sẻ công khai các thông tin riêng tư của người yêu cũ như là một hành động trả thù và 21% đã theo dõi người yêu cũ thông qua các tài khoản trực tuyến mà họ đã từng truy cập. 10% thừa nhận là đã xài tiền của người yêu cũ mua sắm trực tuyến.
Thú vị là, có một số điểm khác nhau đáng chú ý về giới tính, đàn ông thường có khả năng hơn so với phụ nữ chia sẻ công khai thông tin cá nhân của người yêu cũ như một cách trả thù (17% so với 7%) và sử dụng các thông tin này vì lợi ích riêng của mình (17% so với 8%). Phụ nữ cũng sẵn sàng hơn so với đàn ông trong việc xoá hết thông tin cá nhân của người yêu cũ trên các thiết bị của mình (55% so với 49%) và xoá hết hình ảnh hoặc video sau khi chia tay (56% so với 48%)
Tuy nhiên, phụ nữ lại thiên về các hành động lén lút với 33% người thừa nhận mình đã theo dõi người yêu cũ trên các mạng xã hội so với 28% đối với đàn ông.
(Biểu đồ thống kê hành động của phụ nữ và đàn ông trong sau khi chia tay với tài khoản online. Nguồn: Kaspersky Lab)
Phía hãng bảo mật này cũng khuyến nghị người dùng nên đổi mật khẩu của những tài khoản mà người yêu cũ có thể truy cập, sử dụng Kaspersky Password Manager để giúp tạo mật khẩu mạnh và lưu trữ chúng an toàn…/.