2024 sẽ trở thành năm ấm nhất từ trước đến nay

Tháng 9/2024 là tháng Chín ấm thứ hai từng được ghi nhận trên toàn cầu trong một năm và năm 2024 "gần như chắc chắn" sẽ trở thành năm nóng nhất từ trước đến nay.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Ngày 8/10, Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) của Liên minh châu Âu (EU) cho biết tháng 9/2024 là tháng Chín ấm thứ hai từng được ghi nhận trên toàn cầu trong một năm và năm 2024 "gần như chắc chắn" sẽ trở thành năm nóng nhất từ trước đến nay.

Theo C3S, nhiệt độ trung bình toàn cầu trong tháng trước chỉ đứng thứ hai sau tháng 9/2023.

Tháng Chín chứng kiến lượng mưa "cực lớn" và những cơn bão tàn phá ở nhiều nơi trên thế giới - những sự kiện đang xảy ra với mức độ nghiêm trọng và tần suất cao hơn khi nhiệt độ toàn cầu tăng do biến đổi khí hậu.

Không khí ấm hơn có thể chứa nhiều hơi nước hơn và đại dương ấm hơn có nghĩa là bốc hơi nhiều hơn, dẫn đến lượng mưa lớn hơn.

Trong một tháng thời tiết khắc nghiệt, bão Helene đã tấn công Đông Nam nước Mỹ, bão Krathon tấn công Đài Loan (Trung Quốc) và bão Boris mang theo lũ lụt tàn phá miền Trung châu Âu.

Phó Giám đốc C3S, bà Samantha Burgess cho biết: "Các sự kiện mưa cực đoan trong tháng này đã trở nên tồi tệ hơn do bầu khí quyển ấm hơn, dẫn đến lượng mưa lớn hơn, chỉ trong vài ngày đã tương đương lượng mưa trong nhiều tháng."

C3S cho biết năm 2023 là năm ấm nhất từng được ghi nhận, nhưng những tháng từ tháng 1-9/2024 đã lập kỷ lục mới.

Theo C3S, gần như chắc chắn rằng năm 2024 sẽ trở thành năm ấm nhất từ trước đến nay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục