2024 - một năm biến động đầy kịch tính của ngành hàng không Mỹ

Ngành hàng không Mỹ đã trải qua năm 2024 đầy biến động với sự cố bung cửa máy bay Boeing 737 Max; Spirit Airlines nộp đơn xin phá sản; hàng trăm nghìn hành khách bị mắc kẹt do sự cố sập mạng.

Phần thân máy bay Boeing 737 MAX 9 mang số hiệu 1282 của Hãng Alaska Airlines bị bung trong quá trình bay, tại Portland, Oregon ngày 7/1/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Phần thân máy bay Boeing 737 MAX 9 mang số hiệu 1282 của Hãng Alaska Airlines bị bung trong quá trình bay, tại Portland, Oregon ngày 7/1/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

2024 tiếp tục là một năm đầy biến động đối với ngành hàng không Mỹ. Chỉ 5 ngày sau khi bước sang Năm mới, một tấm cửa máy bay Boeing 737 Max bị bung trên chuyến bay của hãng hàng không Alaska Airlines.

Sự cố đã đẩy nhà sản xuất máy bay này trở lại tình trạng khủng hoảng và làm trì hoãn việc giao máy bay mới trong nhiều tháng.

Hai tuần sau, một thẩm phán liên bang đã ngăn chặn kế hoạch JetBlue Airways mua lại Spirit Airlines, khiến hãng hàng không giá rẻ đang gặp khó khăn này phải tự xoay xở.

Spirit sau đó đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 vào tháng Mười Một.

2024, một năm đầy kịch tính cũng chứng kiến sự cố công nghệ đã khiến hàng trăm nghìn hành khách bị mắc kẹt trong cao điểm du lịch mùa Hè.

Sự cố sập mạng đã ảnh hưởng đến khoảng 8,5 triệu thiết bị, khiến công ty an ninh mạng CrowdStrike phải cảnh báo khách hàng về khả năng bị các tác nhân độc hại khai thác trong thời gian gián đoạn.

Nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là hàng không, đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi phải đối mặt với "màn hình xanh chết chóc" hiển thị báo lỗi khiến việc khởi động lại không thể thực hiện được.

Một sự kiện đáng chú ý khác là việc Giám đốc Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA), ông Mike Whitaker, thông báo sẽ từ chức vào ngày 20/1, khoảng một năm sau khi nhậm chức, đúng vào ngày Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức.

Điều này lại một lần nữa khiến cơ quan giám sát mọi hoạt động từ chứng nhận máy bay đến không phận của Mỹ, không có người lãnh đạo.

su-co-may-tinh-toan-cau-resize.jpg
Hành khách chờ tại sân bay quốc tế ở Milwaukee, Wisconsin (Mỹ) ngày 19/7/2024, thời điểm xảy ra sư cố công nghệ thông tin toàn cầu khiến hàng loạt chuyến bay bị hoãn, hủy. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong khi đó, các Giám đốc điều hành (CEO) của những hãng hàng không đã liên tục kêu gọi tuyển dụng thêm kiểm soát viên không lưu và đầu tư vào công nghệ kiểm soát không lưu.

Tuy nhiên, nhìn ở khía cạnh tích cực, hai hãng hàng không hàng đầu là Delta Air Lines và United Airlines đã mang lại phần lớn lợi nhuận cho ngành hàng không Mỹ khi giá cổ phiếu của hai hãng này đã đạt mức kỷ lục.

Delta Air Lines, doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất trong số các hãng hàng không Mỹ, đã gặp nhiều khó khăn trong việc phục hồi sau sự cố máy tính toàn cầu ngày 19/7, gây thiệt hại cho Delta hàng trăm triệu USD và hàng nghìn hành khách bị mắc kẹt, với số chuyến bay bị hủy vượt quá tổng số chuyến bay bị hủy của năm 2019. Dù vậy, giá cổ phiếu của hãng vẫn đạt mức kỷ lục trong tháng này.

CEO của Delta, ông Ed Bastian cho biết nhu cầu đi lại vẫn sẽ gia tăng mạnh mẽ trong năm 2025. Hãng hàng không này đang tăng cường những dịch vụ cao cấp cho các khách hàng có mức chi trả cao, ví dụ như việc mở ba phòng chờ Delta One mới dành riêng cho những hành khách bay ở khoang cao cấp.

Các phòng chờ ở New York, Los Angeles và Boston đã được khai trương trong năm nay, và nhiều phòng chờ khác sẽ tiếp tục được mở. Đây là một dấu hiệu cho thấy Delta vẫn tiếp tục tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp.

Trong khi đó, United Airlines đang thực hiện những bước đi lớn khác, như mở rộng mạng lưới đến các điểm đến giải trí cao cấp từ Mông Cổ đến Greenland và miền bắc Tây Ban Nha trong năm tới, nhằm thu hút những khách hàng muốn khám phá những điểm đến mới lạ thay vì những điểm đến truyền thống của các hãng hàng không Mỹ.

United Airlines đã làm hài lòng các nhà đầu tư với những kết quả đạt được trong năm nay và đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng cho năm 2025. Cổ phiếu của hãng đã tăng hơn gấp đôi trong năm 2024, trở thành hãng vận tải có hiệu suất tốt nhất.

United Airlines cũng đang giới thiệu các máy bay thân hẹp mới được trang bị nội thất mới. Hãng cũng công bố hợp tác với Starlink của SpaceX để cung cấp dịch vụ WiFi miễn phí trên các chuyến bay của mình, theo sau Delta và JetBlue.

CEO của United Airlines, ông Scott Kirby cho biết hãng không quá kỳ vọng vào chiếc Boeing 737 Max 10 chưa được chứng nhận và sẽ xem xét mua thêm máy bay Airbus như một giải pháp thay thế. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với CEO mới của Boeing, bà Kelly Ortberg./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Biểu tượng ứng dụng Telegram. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Telegram lần đầu tiên thông báo lợi nhuận ròng

CEO Telegram cho biết năm 2024 là 1 năm thuận lợi như đã dự báo của Telegram và có lợi nhuận lần đầu tiên sau 3 năm cung cấp các gói đăng ký sử dụng có trả phí và hiển thị các nội dung quảng cáo.