2.000 doanh nghiệp tham gia kết nối cung cầu TP Hồ Chí Minh với các địa phương

Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP Hồ Chí Minh với các địa phương tạo cơ hội kết nối mua bán trực tiếp, tiết giảm chi phí trung gian, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, hình thành chuỗi cung ứng bền vững.

Đơn vị sản xuất và đại diện hệ thống phân phối kết nối cung cầu trong khuôn khổ Hội nghị. (Ảnh: Xuân Anh/ TTXVN)
Đơn vị sản xuất và đại diện hệ thống phân phối kết nối cung cầu trong khuôn khổ Hội nghị. (Ảnh: Xuân Anh/ TTXVN)

Ngày 26/9, Hội nghị kết nối cung cầu Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành chủ đề “Kết nối trách nhiệm - Hướng đến chuỗi cung ứng xanh” đã khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là hoạt động thường niên do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Bộ Công Thương tổ chức trong khuôn khổ Chương trình hợp tác phát triển kinh tế xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với 6 vùng kinh tế trọng điểm của cả nước.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh luôn gắn liền với sự phát triển của các địa phương khác; trong đó, xây dựng chuỗi cung ứng từ nuôi, trồng, thu hoạch, lưu trữ, sơ chế, chế biến, sản xuất... đến tiêu dùng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố Hồ Chí Minh thông qua các hoạt động kết nối cung cầu.

Kết nối cung cầu không chỉ dừng lại là kết nối người mua và người bán mà phải là kết nối nâng cao trách nhiệm. Trách nhiệm không chỉ của nhà cung cấp trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm; mà còn là trách nhiệm của nhà bán lẻ trong việc định hướng, hỗ trợ sản xuất; trách nhiệm của người tiêu dùng trong việc giám sát và trách nhiệm của ngành công thương, ngành nông nghiệp trong xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững.

Theo ông Võ Văn Hoan, Hội nghị kết nối cung cầu năm 2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của hơn 2.000 doanh nghiệp đến từ hơn 45 tỉnh, thành phố trên cả nước tìm kiếm cơ hội kết nối với các tập đoàn bán lẻ và sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam.

Để đáp ứng nhu cầu, kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp, hội nghị năm nay có nhiều hoạt động đổi mới thiết thực như kết nối B2B trực tiếp, tìm kiếm nguồn hàng của các chợ đầu mối, 13 tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam, 4 sàn thương mại điện tử với một phiên kết nối tập trung và 6 phiên kết nối chuyên đề.

TTXVN_2609 ket noi cung cau TP Ho Chi Minh 2.jpg
Đại biểu thực hiện nghi thức kết nối cung cầu qua các đầu mối phân phối. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Hoạt động kết nối trực tuyến với chủ đề “Mega Live hàng Việt - Sản phẩm OCOP tiêu biểu” được tổ chức sôi động với 19 phiên livestream quy mô lớn; hai chiến dịch “Đặc sản vùng miền” trên các sàn thương mại điện tử.

Trong không gian trưng bày tại Nhà thi đấu Phú Thọ, hội tụ hàng nghìn sản phẩm, dịch vụ, ẩm thực đặc sắc từ khắp mọi miền đất như: thịt trâu gác bếp, mắc kén, chẩm chéo, miến dong, tỏi Lý Sơn, mạch nha Mộ Đức, hương quế Trà Bồng, kẹo gương, yến sào Cần Giờ, bánh tráng Củ Chi, nem Lai Vung, trà sen Đồng Tháp, kẹo dừa Bến Tre, mắm Châu Đốc, bánh Pía Sóc Trăng, lạp xưởng Cần Đước.

Ông Võ Văn Hoan đề nghị, Sở Công Thương thành phố tiếp tục tập trung giải pháp “sau kết nối”; theo đó những doanh nghiệp có sản phẩm được hệ thống phân phối lựa chọn phải được hỗ trợ hoàn thiện về sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ cung ứng; giải quyết các khó khăn về công nợ, phương thức giao hàng, thanh toán, tồn kho… nhất là trong giai đoạn đầu nhiều doanh nghiệp còn bỡ ngỡ.

Bên cạnh đó, tổ chức thường xuyên hơn hoạt động kết nối trực tuyến, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp khởi nghiệp… có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Ông Trương Thanh Hoài, Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá cao sáng kiến và nỗ lực của Thành phố Hồ Chí Minh trong việc tổ chức hội nghị kết nối cung cầu với các tỉnh, thành trong những năm qua.

Hội nghị kết nối cung cầu Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ngày càng được mở rộng, hàng hóa dồi dào với sự tham gia của nhiều địa phương cho thấy hiệu quả và sức lan của chương trình.

Hội nghị đã tạo cơ hội cho bên mua, bên bán được trực tiếp kết nối, tiết giảm chi phí trung gian, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần hình thành chuỗi cung ứng bền vững.

Khâu tổ chức ngày càng được đổi mới, triển khai đa dạng hình thức kết nối cả trực tiếp và trực tuyến giúp các doanh nghiệp, nhà phân phối tại Thành phố Hồ Chí Minh dễ dàng tìm được nguồn hàng chất lượng cao, giá cả hợp lý trên phạm vi cả nước; đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phát triển thị trường cho sản phẩm, thế mạnh của mình.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam, xây dựng thương hiệu hàng Việt trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào khu vực và thế giới.

Tập trung hỗ trợ kết nối, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực, sản phẩm dịch vụ được bình chọn thương hiệu vàng thành phố, các sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, sản phẩm đặc sản vùng miền, hàng nông sản đạt tiêu chuẩn an toàn có truy xuất nguồn gốc.

Kết hợp chặt chẽ việc triển khai chương trình kết nối cung cầu với chương trình bình ổn thị trường để tạo nguồn hàng ổn định, giá cả hợp lý cho thị trường trong nước trước, trong và sau Tết dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Đại diện một gian hàng của tỉnh Bạc Liêu tham gia hội nghị chia sẻ Bạc Liêu là tỉnh thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long, có nhiều lợi thế sản xuất các sản phẩm nông sản, thuỷ sản. Thông qua hội nghị kết nối cung cầu, các cơ sở sản xuất của Bạc Liêu mong muốn giới thiệu đặc sản của địa phương đến với nhiều người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, qua sự hỗ trợ của ngành Công Thương để kết nối với các hệ thống phân phối, bán lẻ nhằm tạo đầu ra ổn định, lâu dài.

Hội nghị kết nối cung cầu Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành sẽ diễn ra đến hết ngày 26/9, ngoài khu trưng bày trực tiếp còn có kết nối cung cầu trực tuyến tại địa chỉ https://www.ketnoicungcau.vn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục