10 yếu tố định hình ngành thời trang trong năm 2024

Theo báo cáo mới nhất của State of Fashion, triển vọng của ngành thời trang vào năm 2024 có thể mô tả được bằng một từ “không chắc chắn.”
Cửa hàng của hãng thời trang xa xỉ Gucci tại Rome, Italy. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Biến đổi khí hậu và AI có tác động rất lớn đến lĩnh vực thời trang. Theo báo cáo mới nhất của State of Fashion, triển vọng của ngành thời trang vào năm 2024 có thể mô tả được bằng một từ “không chắc chắn.”

Đây là từ thường được các nhà điều hành sử dụng nhiều nhất, bởi họ đang bị chia rẽ về triển vọng của lĩnh vực thời trang.

Báo cáo này đã liệt kê 10 điều quan trọng nhất sẽ định hình ngành thời trang trong 12 tháng tới, dựa trên các cuộc khảo sát toàn cầu.

Theo báo cáo, tăng trưởng của ngành được dự đoán sẽ châm lại từ 2 đến 4%, nhờ sự phục hồi du lịch toàn cầu và những cơ hội do Trí tuệ Nhân tạo tạo nên.

Ở châu Âu và châu Mỹ, khi nhu cầu mua sắm thời trang của người tiêu dùng giảm dần vào nửa cuối năm, ngành này sẽ phải đối mặt với doanh số bán hàng chậm lại và hiệu suất không đồng đều

Trong khi đó, du lịch nước ngoài dự kiến sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng. Du lịch toàn cầu dự kiến sẽ tăng 10% so với mức trước đại dịch và 80% người được khảo sát tại Anh, Mỹ và Trung Quốc cho biết họ dự định sẽ mua sắm quần áo trong kỳ nghỉ.

Đặc biệt, việc quảng cáo bằng những người có ảnh hưởng có khả năng sẽ thay đổi. Mọi người dường như đang thích những người quảng cáo sản phẩm một cách chân thực hơn, ít bóng bẩy hơn, và không nhất thiết phải là những người nổi tiếng.

Bên cạnh đó, sau nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan vào năm 2023, biến đổi khí hậu là mối đe dọa ngắn hạn lớn nhất đối với ngành này. Nó sẽ tác động đến hoạt động sản xuất nguyên liệu thô, chuỗi cung ứng.

Đặc biệt, ngành thời trang nhanh với các thương hiệu như Shein và Temu có thể gặp áp lực lớn khi chuỗi cung ứng thời trang đang phải đối mặt với các quy định mới ban hành ở châu Âu và Mỹ.

Ngoài ra, năm 2023 là một năm đột phá đối với AI. Vai trò của nó trong thiết kế và phát triển sản phẩm được đặt lên hàng đầu trong kế hoạch của những người đứng đầu trong ngành thời trang.

10 chủ đề được nêu bật trong báo cáo The State of Fashion 2024

Tương lai bất ổn: Vào năm 2024, triển vọng kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục bất ổn ở các thị trường thời trang lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến niềm tin và chi tiêu của người tiêu dùng.

Tính bền vững: Đã đến lúc các thương hiệu thời trang phải giải quyết những rủi ro về khí hậu và tăng gấp đôi nỗ lực giảm khí thải, vì các hiện tượng khí hậu như lũ lụt và nắng nóng gay gắt có thể gây thiệt hại khoảng 65 tỷ USD cho ngành này vào năm 2030.

Du lịch quốc tế: Vào năm 2024, lượng khách du lịch toàn cầu dự kiến sẽ đạt tới 110% mức của năm 2019 và các thương hiệu đang chuẩn bị các chiến lược mới để thu hút khách du lịch.

Cửa hàng của hãng thời trang H&M tại London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một thế hệ người có ảnh hưởng mới: Những người có ngoại hình ít trau chuốt hơn, nhưng lại có tính giải trí cao hơn và thậm chí có phần hơi kỳ quặc đang chiếm ưu thế vì 40% người tiêu dùng thích những người đánh giá dễ hiểu và chân thực.

Công nghệ quần áo ngoài trời: Sự bùng nổ gần đây về những trang phục chuyên dụng ngoài trời có thể sẽ kéo dài sang năm 2024.

Sự sáng tạo của Gen AI: các thương hiệu dự kiến sẽ khám phá tiềm năng của AI để tăng cường hoạt động sáng tạo của con người. 73% giám đốc điều hành thời trang cho rằng thế hệ AI sẽ là ưu tiên hàng đầu của công ty họ vào năm 2024.

Phát huy quyền lực của thời trang nhanh: Sự cạnh tranh giữa các thương hiệu thời trang nhanh sẽ ngày càng gay gắt hơn trong năm 2024. Thành công sẽ nằm ở việc thích ứng với khách hàng cũng như điều hướng các quy định mới liên quan đến tính bền vững.

Thương hiệu: 71% giám đốc điều hành thời trang có kế hoạch tăng chi tiêu tiếp thị thương hiệu vào năm 2024.

Tính bền vững: Các mô hình kinh doanh sẽ phải thích ứng với những thay đổi về quy định sắp tới. 87% giám đốc thời trang kỳ vọng các quy định về tính bền vững sẽ tác động đến hoạt động kinh doanh của họ vào năm 2024.

Chuỗi cung ứng: Do sự biến động về nhu cầu, phần lớn được cho là sẽ tác động đến mối quan hệ với nhà cung cấp trong 5 năm tới, các doanh nghiệp nên xem xét củng cố quan hệ đối tác chiến lược vói các nhà sản xuất để tránh biến động trong chuỗi cung ứng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục