Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 28/11, Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc thông báo kể từ ngày 29/11 tăng giá xăng, dầu diesel lần lượt là 160 NDT và 155 NDT/tấn.
Theo đó, giá bán lẻ mỗi lít xăng A90 và dầu diesel ở Trung Quốc sẽ tăng tương ứng 0,12 NDT và 0,13 NDT.
Trước đó, từ ngày 15/11, Trung Quốc đã giảm giá dầu thành phẩm trong nước với mức giảm 160 NDT/tấn đối với xăng và 155 NDT/tấn đối với dầu diesel.
Theo quy định “biện pháp quản lý giá dầu mỏ,” cứ 10 ngày làm việc, giá xăng dầu ở Trung Quốc sẽ được điều chỉnh một lần theo giá thị trường quốc tế. Ngày 28/11 là đến kỳ điều chỉnh giá dầu thành phẩm theo quy định trên.
Theo nhận định của giới phân tích, biến động giá dầu thành phẩm ở Trung Quốc không liên quan nhiều đến giá dầu thô của Mỹ, mà chủ yếu tham khảo giá dầu thô Brent và Dubai.
Đồng thời, mức độ tăng giá dầu lần này về cơ bản sát với dự báo. Xét về điều chỉnh giá thực tế, mức tăng lần này cũng bằng mức giảm giá lần trước vì thế tác động tới thị trường tiêu dùng tương đối ít.
Đợt điều chỉnh tiếp theo về giá dầu thành phẩm của Trung Quốc sẽ vào lúc 0 giờ ngày 13/12.
Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng hướng đi của giá dầu quốc tế thời gian gần đây không rõ ràng, nên rất khó dự đoán hướng điều chỉnh sắp tới của quốc gia tiêu thụ nhiều năng lượng này.
Tính từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã 14 lần điều chỉnh giá dầu thành phẩm, trong đó 7 lần tăng và 7 lần giảm, tính chung đã giảm 55 NDT/tấn xăng và 75 NDT/tấn dầu diesel.
Riêng trong tháng 10, lượng dầu thành phẩm tiêu thụ ở Trung Quốc tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xăng tăng 15,7%, dầu diesel tăng 5,5%./.