Thái Lan phối hợp với ASEAN trong triển khai đào tạo nghề

Ủy ban giáo dục nghề nghiệp của Thái Lan vừa thành lập một Trung tâm hợp tác với các nước ASEAN trong việc phát triển giáo dục nghề nghiệp.

Ủy ban giáo dục nghề nghiệp của Thái Lan vừa thành lập một Trung tâm phối hợp đào tạo nghề nghiệp quốc tế nhằm hợp tác với các nước ASEAN trong việc phát triển giáo dục nghề nghiệp.

Động thái này được mô tả là nhằm chuẩn bị cho việc hình thành một cộng đồng chung ASEAN vào năm 2015, đồng thời cũng nhằm cải thiện chất lượng giáo dục nghề nghiệp của Thái Lan.

Trung tâm này sẽ thúc đẩy việc trao đổi giáo viên hướng nghiệp tại tất cả các trường đào tạo nghề, đặc biệt là trong các nước ASEAN. Nó cũng sẽ đóng vai trò phát triển Thái Lan trở thành trung tâm đào tạo nghề nghiệp của khu vực.

Thái Lan đang đẩy mạnh thực hiện kế hoạch nhằm giúp nền giáo dục nước này có thể đào tạo ra các sinh viên đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động ASEAN. Kế hoạch mang tên Khuôn khổ đánh giá tiêu chuẩn quốc gia ở cả cấp đại học và cao đẳng dạy nghề và đã được các nước thành viên ASEAN nhất trí thông qua.

Hiệp hội các trường dạy nghề tư nhân của Thái Lan sẽ phối hợp với các đối tác trong ASEAN để thành lập một Hội đồng giáo dục nghề nghiệp vào đầu năm 2014. Hiệp hội này sẽ thúc đẩy việc trao đổi nhân sự và kỹ thuật để phát triển các chuẩn giáo dục nghề trong các trường dạy nghề tại các nước ASEAN.

Các thành viên ASEAN đã khẳng định rằng khuôn khổ đánh giá tiêu chuẩn ở cả cấp quốc gia và khu vực ASEAN là những công cụ tốt hỗ trợ các nền kinh tế đơn lẻ và sẽ chỉ hữu ích nếu chúng được sử dụng và gắn kết với một hệ thống đảm bảo chất lượng.

Khuôn khổ đánh giá tiêu chuẩn quốc gia của Thái Lan sẽ gồm việc kiểm tra kỹ năng cho 200-300 nghề. Nó sẽ kết nối với thành tích học tập của học viên cả chính thức và bán chính thức.

Bộ Giáo dục Thái Lan đã bắt đầu có thông tư hướng dẫn các cơ quan, ban, ngành đặt dưới sự giám sát của họ nhằm thực hiện tám nhiệm vụ khẩn cấp theo yêu cầu đưa Thái Lan trở thành trung tâm giáo dục quốc tế trong khu vực ASEAN.

Thứ trưởng Giáo dục Thái Lan Puangpet Chunlaiad cho biết nhiệm vụ đầu tiên của Bộ là phát triển kỹ năng của sinh viên về tiếng Anh và ngôn ngữ của các nước láng giềng. Nhiệm vụ thứ hai là cung cấp cho sinh viên kiến thức về ASEAN ở mọi mức độ. Nhiệm vụ thứ ba là cải thiện hơn nữa chất lượng cũng như tiêu chuẩn giáo dục. Để thực hiện mục tiêu này, khung đánh giá tiêu chuẩn giáo dục sẽ phải thực hiện theo cách chuẩn bị cho sinh viên các tín chỉ có thể chuyển đổi được trong khu vực ASEAN.

Nhiệm vụ thứ tư là nghiên cứu chính sách giáo dục của các thành viên ASEAN khác, đặc biệt là về tiến trình tự do di chuyển của các lao động có tay nghề trong các lĩnh vực như kỹ sư cơ khí, kiến trúc, trắc địa, y tá, y khoa, nha khoa và dịch vụ tài chính.

Nhiệm vụ thứ năm là thành lập nhóm làm việc phối hợp ở các cấp thực hiện nhằm trao đổi thông tin và thiết lập mạng lưới kết nối với các nước ASEAN. Nhiệm vụ thứ sáu liên quan tới việc nới lỏng các quy định về visa để tạo điều kiện cho giáo viên cũng như sinh viên nước ngoài vào Thái Lan làm việc và học tập.

Nhiệm vụ thứ bảy là tuyên truyền nhằm quảng bá cho các thông tư hướng dẫn hoạt động của Bộ Giáo dục và nhiệm vụ thứ tám là thành lập nhóm chuyên trách để giải quyết các nhiệm vụ cụ thể nảy sinh nhằm tránh sự trồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục