Hội thảo xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Bangladesh

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như thiết kế quảng cáo, công nghệ thông tin, tài chính-ngân hàng, phân bón... đã sang khảo sát và làm việc với các đối tác Bangladesh.
Hội thảo xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Bangladesh ảnh 1Một nhà máy sản xuất phân bón tại Việt Nam. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

Nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Bangladesh, Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh vừa tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam-Bangladesh và lễ ra mắt Phòng Thương mại và Công nghiệp Bangladesh-Việt Nam (BVCCI) tại Tòa nhà Novo Tower ở thủ đô Dhaka.

Tham dự sự kiện có ông Alhaj Syed Nazibul Bashar Maizvandary, nghị sỹ Quốc hội Bangladesh; ông Abdul Matlub Ahmad, Chủ tịch Liên đoàn các phòng Thương mại và Công nghiệp Bangladesh; Đại sứ Việt Nam tại Bangladesh Trần Văn Khoa cùng gần 100 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Trần Văn Khoa nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt Nam và Bangladesh cần tận dụng tiềm năng hợp tác về kinh tế, thương mại to lớn hiện có, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 1 tỷ USD trong thời gian tới như mục tiêu mà lãnh đạo hai nước đã đặt ra hồi năm 2015.

Đại sứ quán Việt Nam đã cung cấp những thông tin cơ bản về Việt Nam cũng như giới thiệu về cơ hội và định hướng thu hút đầu tư nước ngoài cho các doanh nghiệp Bangladesh.

Các doanh nghiệp Bangladesh bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu dược phẩm, cám gạo tách dầu dùng làm thức ăn chăn nuôi, sợi đay, tôm và các sản phẩm da của Bangladesh. Đây đều là những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của nước này nhưng chưa được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm hoặc các doanh nghiệp Việt Nam hiện không nhập khẩu trực tiếp từ Bangladesh mà nhập từ Ấn Độ, Trung Quốc, khiến giá thành nhập khẩu cao hơn.

Để tháo gỡ những bất cập trên, Đại sứ quán cho biết đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan của Việt Nam nhằm tạo thuận lợi cho các mặt hàng xuất khẩu của Bangladesh, đồng thời mong muốn BVCCI có chiến lược cụ thể nhằm tăng cường quảng bá những sản phẩm trên tới người tiêu dùng Việt Nam.

Nhân dịp này, một đoàn doanh nghiệp Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như thiết kế quảng cáo, công nghệ thông tin, tài chính-ngân hàng, phân bón... đã sang khảo sát và làm việc với các đối tác Bangladesh.

Các doanh nghiệp Việt Nam đánh giá cao tiềm năng thị trường Bangladesh, đồng thời cho biết đang phối hợp với các công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ nhằm đề ra những chiến lược cụ thể để nhanh chóng khai thác thị trường này.

Tại lễ ra mắt BVCCI, ông Abdul Matlub Ahmad, Chủ tịch Liên đoàn các phòng Thương mại và Công nghiệp Bangladesh nhấn mạnh đây là sự kiện quan trọng đối với doanh nghiệp hai nước bởi BVCCI sẽ là cầu nối đưa các doanh nghiệp Việt Nam-Bangladesh nhanh chóng tiếp cận thị trường của nhau và hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc thâm nhập thị trường.

Đại sứ Trần Văn Khoa cho biết Đại sứ quán sẽ hỗ trợ BVCCI trong những hoạt động sắp tới nhằm góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước. Đây là lần đầu tiên có một tổ chức do các doanh nghiệp Bangladesh thành lập nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại, kinh doanh với Việt Nam.

Việc ra mắt BVCCI cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc sớm thành lập Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam-Bangladesh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp cả hai nước trong các hoạt động xúc tiến thương mại, kinh doanh và đầu tư./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục