Đúng kế hoạch cam kết, 9 giờ 30 sáng ngày 21/11, Công ty cổ phần May Lê Trực bắt đầu thực hiện phá dỡ phần xây dựng sai phép tại công trình số 8B Lê Trực.
Theo phương án phá dỡ giai đoạn 1, chủ đầu tư tiến hành phá dỡ toàn bộ phần tum, tiếp theo sau đó là tầng 19 của tòa nhà.
Phóng viên TTXVN ghi nhận tại hiện trường, nhà thầu phá dỡ là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Xây dựng Hải Anh Phát đã hoàn tất việc lắp dựng hệ thống giàn giáo bao che mặt đường Trần Phú-Kim Mã từ tầng 1 đến tầng 5 và hệ thống bao che an toàn ngoài tầng 19; đồng thời tập kết đầy đủ máy móc thiết bị, nhân lực phục vụ phá dỡ.
Lãnh đạo Sở Xây dựng cùng các lực lượng chức năng cũng có mặt đông đủ ngay từ đầu giờ sáng để chỉ đạo, giám sát việc phá dỡ.
Theo cam kết của chủ đầu tư, trong quá trình phá dỡ giai đoạn 1, chủ đầu tư sẽ tiếp tục hoàn thiện phương án phá dỡ giai đoạn 2 phần công trình sai phạm còn lại theo đúng quy định của pháp luật (đảm bảo về khoảng lùi, khoảng giật và chiều cao công trình theo đúng nội dung giấy phép xây dựng và bản vẽ thiết kế được phê duyệt).
Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trên cơ sở phương án phá dỡ do chủ đầu tư trình và các nội dung đã cam kết, Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình, Đội Thanh tra xây dựng quận, Ủy ban Nhân dân phường Điện Biên sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tự khắc phục của chủ đầu tư để xử lý kịp thời đối với những vấn đề phát sinh.
Cho rằng tiến độ phá dỡ giai đoạn 1 (dự kiến là 9 tháng) chưa phù hợp, Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư rà soát lại tiến độ chi tiết để rút ngắn thời gian phá dỡ, đảm bảo yêu cầu của Ủy ban Nhân dân thành phố.
Đối với phương án phá dỡ giai đoạn 2 do chủ đầu tư đề xuất, Sở Xây dựng xét thấy chưa thể hiện đầy đủ các biện pháp, tiến độ thi công phá dỡ chi tiết và theo các nội dung yêu cầu của Sở. Do vậy, cùng với việc triển khai phá dỡ giai đoạn 1, chủ đầu tư phải khẩn trương tổ chức lập phương án, giải pháp phá dỡ giai đoạn 2 theo đúng chỉ đạo của thành phố.
Lãnh đạo Sở Xây dựng đặc biệt lưu ý, việc lập phương án, giải pháp phá dỡ giai đoạn 2 (phá dỡ đồng thời theo chiều đứng và chiều ngang công trình) sẽ liên quan đến hệ kết cấu chịu lực của công trình trong và sau khi phá dỡ, chủ đầu tư phải lựa chọn nhà thầu phá dỡ có đủ kinh nghiệm và năng lực nhằm đảm bảo các yêu cầu về an toàn, ổn định của kết cấu chịu lực, an toàn sử dụng, mỹ quan đô thị.
Qua khảo sát thực tế hiện trạng công trình, vị trí phá dỡ nằm liền kề các công trình xây dựng sẵn có và sát trục đường giao thông phố Lê Trực, cho nên phương án phá dỡ phải thể hiện chi tiết biện pháp, trình tự, quy trình phá dỡ; các trang thiết bị, máy móc; biện pháp che chắn để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cho chính công trình và các công trình liền kề, các phương tiện, con người tham gia giao thông quanh khu vực trong suốt quá trình phá dỡ.
Theo kết luận của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, dự án công trình số 8B Lê Trực trong quá trình triển khai đã xây dựng sai so với Giấy phép xây dựng được cấp.
Cụ thể, về khoảng lùi, từ tầng 8 phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36m so với khối đế, nhưng chủ đầu tư không thực hiện.
Đối với phần giật cấp phía Đông tòa nhà theo thiết kế từ độ cao 44m công trình giật cấp vào 15m và tại độ cao 50m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3m về phía Tây nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp, làm tăng diện tích sàn xây dựng.
Còn về chiều cao công trình, theo giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53m, hiện chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19, tổng chiều cao thực tế khoảng 69m (vượt khoảng 16m, tương đương với 5 tầng).
Việc tiến hành phá dỡ phần sai phép của công trình 8B Lê Trực đã được Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc, đồng thời với các biện pháp xử lý, khắc phục vi phạm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội./.